พท.ชี้เหตุระเบิดเร่งเร้าใช้พรก.ฉุกเฉิน

พท.ชี้เหตุระเบิดเร่งเร้าใช้พรก.ฉุกเฉิน แฉเงื่อนงำคนจ้องสร้างสถานการณ์ จับพิรุธรัฐรู้เหตุ-เตรียมกำลังล่วงหน้า เชื่อมีบึมอีก

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคมีความร้อนใจ และเป็นห่วงสถานการณ์ ที่มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 4 ลูก เข้าไปที่ร.1 รอ. ส่งผลให้ทหารบาดเจ็บ 2 นาย หากมีการพาดพิงมายังพรรคเพื่อไทย ก็ขอเรียนไว้ก่อนว่าไม่รู้เรื่อง และไม่เกี่ยวข้อง เพราะทางพรรคยึดความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ความรุนแรง และไม่เห็นด้วยกับการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และขอประณามผู้ที่กระทำการดังกล่าว  เพราะเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมเลวทราม หาประโยชน์จากกลุ่มคนที่เรียกร้องประชาธิปไตย เท่าที่พรรควิเคราะห์น่าจะเป็นการจงใจสร้างสถานการณ์ ให้มีการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้คนเสื้อแดงฝากมาบอกว่า พวกเขาชุมนุมกันที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ระหว่างเกิดเหตุ

ดังนั้นคงไม่ใช่ผู้ที่ไปก่อเหตุแน่นอน คงต้องไปมองในประเด็นของมือที่ 3 จึงอยากฝากให้รัฐบาลรีบหาเบาะแสคนร้ายโดยเร็วที่สุด นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวคงต้องย้อนเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์อาวุธหายที่ จ.พัทลุง ซึ่งมีอาวุธเอ็ม 79 หายไปด้วย และต่อมาจู่ๆก็มีการจับโรงงานผลิตเอ็ม 79 วันนี้ก็ปรากฏว่ามีการใช้จริงๆ กรณีของโรงงานที่ถูกจับนั้นพรรคสืบทราบเป็นการภายในว่ารัฐบาลมหาอำนาจได้ร่วมกับรัฐบาลไทยตั้งแต่สมัยที่มีนายกฯ ที่เรียกกันว่า คนดี สั่งเพื่อไปใช้กับกลุ่มคนในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อปรากฏว่าถูกจับก็ทำให้ประเทศมหาอำนาจโกรธมากต่อว่าระบบข่าวกรอง ทำนองว่าไม่รู้หรือว่าบริษัทนี้คืออะไร ฉะนั้นพรรคก็คิดว่าต้องมีใครสักคนหนึ่ง ต้องการที่จะสร้างสถานการณ์ โดยยอมเสียสัตย์ ก็อยากให้สื่อมวลชน และตำรวจลองไปสืบดูโรงงานดังกล่าวว่าใครสั่ง ใครทำ จัดส่งปีไหน เมื่อไร หวังว่าคดีนี้คงไม่เงียบหายไปเหมือนที่แล้วๆมา 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้มีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

เพื่อนำไปสู่การประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยตั้งข้อสังเกตจากการเคลื่อนกำลังพลเข้ามาใน กทม.อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่ จ.สระบุรีมีการเตรียมกำลังทางเครื่องบินไปเพิ่มเติมอีก นอกจากนี้รัฐบาลรู้ได้อย่างไรว่าในวันที่ 16-18 มี.ค. จะไม่มีการประชุมสภา รัฐบาลรู้อะไรหรือเปล่า มีแผนจะออกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเปล่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ หากยังไม่เพียงพอ คาดว่าจะมีอีก เพื่อให้มีการใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินให้ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์