พท.ชงกกต.ขยายวันสมัครลต.แนะใช้พื้นที่ทหารตร.

พท.ชงกกต.ขยายวันสมัครลต.แนะใช้พื้นที่ทหารตร.



โฆษกเพื่อไทย พร้อมพรรคร่วม ยื่นหนังสือ กกต. ขยายวันสมัครเลือกตั้ง แนะใช้พื้นที่ทหาร ตำรวจ จี้ เอาผิดคนขวาง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการ โดยเปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วม ในฐานะผู้ส่งสมาชิกเข้ารับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในพื้นที่ต่างๆ

 โดยเฉพาะ 8 จังหวัดภาคใต้ ที่ประสบปัญหาไม่สามารถกระทำการยื่นเอกสารเพื่อสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีการขัดขวางการรับสมัครจากกลุ่มบุคคลและเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ทางพรรคและพรรคร่วม จะมีข้อเรียกร้องมายัง กกต. ให้ปฏิบัติตามหน้าที่และคุ้มครองสิทธิ์ผู้สมัคร ดังนี้

1.ผู้สมัครของพรรคการเมืองรายใด ที่มีปัญหาไม่สามารถรับสมัครเลือกตั้งตามสถานที่ที่ กกต. กำหนดให้ผู้สมัครรายนั้นแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจ ในเขตจังหวัดที่มีการเลือกตั้ง ถึงสาเหตุที่ไม่สามารถรับเลือกตั้ง ภายในวันที่ 1 มกราคม 2557 2.หากระเบียบประกาศข้อกำหนด ซึ่งออกโดย กกต. เป็นอุปสรรคทำให้ผู้สมัครเป็นผู้เสียสิทธิ์ในการยื่นเอกสารการสมัคร ขอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงละเว้นกฎระเบียบข้อบังคับที่ทำให้เป็นการตัดสิทธิ์การสมัครของสมาชิกผู้นั้น 3.ไม่ว่ากรณีจะเป็นประการใด หากการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ทาง กกต. เล็งเห็นว่าไม่อาจจะดำเนินการให้สิทธิ์ของผู้สมัครดำเนินการสมัครเสร็จสิ้น ภายในวันที่ 1 มกราคมนี้ ขอให้ กกต.ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 และมาตรา 236 ขยายระยะเวลายื่นเอกสารสมัคร เพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้สมัครรายนั้นๆ

และ 4.ขอให้ กกต. ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงาน ได้ดำเนินการกับผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้อำนวยการ คณะกรรมการ หรืออนุกรรมการประจำจังหวัด ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากยังไม่ดำเนินการขอให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนที่สุด เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักนิติรัฐ รวมถึงมีการแนะให้มีการแก้ระเบียบในการห้ามใช้พื้นที่ของทหารและตำรวจ ในการรับสมัครการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากถึงทุกฝ่าย โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ให้เคารพสิทธิ์ของผู้สมัครและประชาชน 15 ล้านคน ที่จะมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง โดยอย่าตัดสินใจแทนประชาชนเหล่านั้น

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์