พท.จี้มาร์คไขก๊อก โชว์สปิริตลูกพรรคแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

พท.จี้มาร์คไขก๊อก โชว์สปิริตลูกพรรคแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะจัดเวทีคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง
 
ที่ลานคนเมือง วันที่ 2 มิถุนายน ว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่มักอ้างว่ายึดมั่นในระบบประชาธิปไตยและรัฐสภา แต่กลับไม่ใช้เวทีรัฐสภาดำเนินการ ไปใช้เวทีนอกสภาแทนมาล้มล้างและทำลายรัฐบาล ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า จะคัดค้าน พ.ร.บ.ปรองดองทั้งในและนอกสภา ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกเรียกเป็นสุภาพบุรุษการเมือง แต่กลับเปลือยกายล่อนจ้อนทำลายรัฐบาลทุกวิธีการ วันนี้ นายอภิสิทธิ์ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำ ปล่อยให้ลูกพรรคเป็นอันธพาลการเมือง และยังพูดให้ท้ายอีก จึงควรแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก อยู่ไปก็อายเปล่าๆ วันนี้จะส่งปี๊บ 3 ใบ ไปให้นายชวน นายบัญญัติ นายอภิสิทธิ์ใช้คลุมหัวตอนขึ้นเวทีที่ลานคนเมือง แม้แต่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังบอกว่า หากเป็นหัวพรรคประชาธิปัตย์จะไม่พูดให้ท้าย แต่จะขอโทษประชาชน แม้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ จะพูดได้ดี แต่ไม่มีสิทธิไปดึงเก้าอี้ประธานสภา        


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดล้อมรัฐสภา ไม่ให้ ส.ส.เข้าสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น
 
เข้าข่ายทำความผิดฐานก่อกบฏตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ หรือล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ แบ่งแยกราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ที่สำคัญแกนนำพันธมิตรมีคดีก่อการร้ายที่ได้รับการประกันตัว จึงสมควรถูกถอนประกันหรือไม่ กระบวนการดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างฝ่ายค้านกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อล้มรัฐบาล ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา แจ้งงดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 5 มิถุนายน และงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6-7 มิถุนายนนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยสามารถรอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองได้ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ซึ่งพรรคจะให้ ส.ส.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า กฎหมายดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้าน ให้ พ.ต.ท.ทักษิณและยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ไม่ได้ถูกมัดมือชกให้สนับสนุนตามที่เป็นข่าว      


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวีตข้อความว่า

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ จะไปพบนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นักจัดรายการข่าวชื่อดัง เพื่อขอให้จัดรายการให้เป็นกลางนั้น น่าจะเป็นการกดดันสื่อ ที่ผ่านมาแสดงพฤติกรรมดิบเถื่อนถ่อยในสภาไม่พอ ยังออกมาข้างนอกอีก จึงอยากให้สมาคมสื่อออกมาปกป้อง รวมถึงให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนออกมาแสดงความเห็นเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองลุแก่อำนาจกดดันสื่อมวลชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์