พท.ขู่นำหลักฐานเด็ดแฉกลางสภาบี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหวังแฉเหตุสลายม็อบเต็มที่ จองกฐินระบอบอำมาตย์


เพื่อไทยบี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ได้รับผลกระทบร้องเรียนแล้วกว่า 45 ราย จะได้นำหลักฐานออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ ขู่แฉหลักฐานเด็ดถล่มกลางสภา จองกฐินระบอบ"อำมาตย์" "จตุพร"ขู่กดมากๆเจอสงครามกลางเมือง

เพื่อไทยบี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงสรุปยอดผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมร้องเรียนศูนย์ร้องทุกข์และเยียวยาพรรคว่า ตั้งแต่วันที่ 16-18 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้มาร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบทั้งหมด 45 ราย ประกอบด้วย ผู้บาดเจ็บ 8 ราย สูญหาย 6 ราย ทรัพย์สินเสียหาย 4 ราย แจ้งเบาะแสพร้อมรูปถ่าย 8 ราย ผู้ที่ญาติอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวและต้องการให้ฝ่ายกฎหมายพรรคช่วยเหลือ 8 ราย และผู้เสียชีวิต 1 ราย

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า การที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันเอาหัวเป็นประกันว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม และท้าให้พรรคเพื่อไทยเปิดเผยหลักฐานนั้น พรรคขอให้รีบยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สื่อมวลชน และประชาชนมีอิสระในการตรวจสอบข้อเท็จจริง และกระบวนการยุติธรรมได้ทำงานอย่างโปร่งใส ทันทีที่ยกเลิก พรรคเพื่อไทยจะรวบรวมหลักฐานที่มีทั้งหมดออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชน พร้อมกับส่งให้กรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่บ้านเมืองตรวจสอบต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ในการดำเนินการ

ขู่แฉหลักฐานเด็ดถล่มกลางสภา

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อยู่ระหว่างการรวบรวมประเด็นที่จะใช้อภิปรายในสภา ส่วนจะเป็นประเด็นไหนบ้างนั้นไม่ขอเปิดเผย เพราะจะเปิดช่องให้รัฐบาลเตรียมคำตอบล่วงหน้าได้ พรรคจะแสดงหลักฐานต่างๆ ยืนยันว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทหารใช้กำลังรุนแรงสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง หลักฐานดังกล่าวยังไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อน วันนี้รัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะยุติความรุนแรง เพราะยังมีความพยายามของเจ้าหน้าที่รัฐกดดันแกนนำคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ และยังบังคับเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับคนเสื้อแดงด้วย

พ่วงยำพ.ร.ก.ฉุกเฉินมิชอบ

นายวรวัจน์กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะต้องมีคำตอบว่าภาพที่นายเนวิน ชิดชอบ เข้าไปอยู่ในระหว่างการปะทะกันที่พัทยา จ.ชลบุรีนั้น นายเนวินไปในฐานะอะไร เป็นผู้บัญชาการรัฐบาลอีกทอดหนึ่งใช่หรือไม่

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า พรรคเพื่อไทยจะมุ่งเน้นอภิปรายในประเด็นการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แกนนำพรรคเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรยกเลิกโดยเร็วที่สุด

จองกฐินระบอบ"อำมาตย์"

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะขอพูด 4 ประเด็น คือ 1.รัฐบาลต้องชี้แจงว่าการก่อการจลาจลระดับใดถึงสามารถประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ และคณะรัฐมนตรีจะต้องอนุมัติภายในกี่วัน 2.ขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 3.บทบาทของ "ระบอบอำมาตย์" และ 4.เรื่องเศรษฐกิจประเทศ นอกจากนี้ พรรคจะเสนอทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศ 3 แนวทางต่อรัฐสภา คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ 3.การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ

ขู่กดมากๆเจอสงครามกลางเมือง

เวลา 13.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการบุกตรวจค้น ยึดเครื่องส่ง และปิดการออกอากาศวิทยุชุมชนหลายแห่ง รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม "ดี สเตชั่น" ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนที่เคยเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 จนประชาชนต้องหนีเข้าป่าและจับอาวุธขึ้นสู้ นายอภิสิทธิ์ควรกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์และจำเอาไว้ว่าที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้ ที่ใดมีแรงกดดัน ที่นั่นย่อมมีแรงต้าน ผู้ที่คิดว่าตัวเองชนะดำเนินการกับฝ่ายที่ถูกมองว่าพ่ายแพ้  คิดหรือว่ากลุ่มคนเสื้อแดงกลัวรัฐบาล การไปคุกคามแล้วจีบปากจีบคอหาความสมานฉันท์นั้น ถ้าปากอย่างใจอย่าง อย่ามาพูด หากพรรคประชาธิปัตย์มั่นใจว่าสามารถคุ้มหัวได้ก็เชิญทำต่อไป วันนี้ยึดสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศที่รัฐบาลอ้างว่ามีการรายงานบิดเบือน อยากถามว่าทำไมไม่ปิดเอเอสทีวีบ้าง เพราะสถานะของดี สเตชั่น กับเอเอสทีวีเท่าเทียมกัน รัฐบาลจะทำ 2 มาตรฐานอย่างนี้ได้กี่วัน

"นายอภิสิทธิ์เชื่อหรือว่า พ.ร.ก.จะคุ้มกะลาหัวรัฐบาลได้ เพราะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 5 ปีเสียงปืนยังไม่เคยดับ การเอาอาวุธมากดขี่ข่มเหงฝ่ายที่ตัวเองคิดว่าพ่ายแพ้นั้น จะนำไปสู่สงครามกลางเมือง ถ้าเกิดขึ้นมาเมื่อไรแล้วรัฐบาลคิดหรือว่าตัวเองจะเอาอยู่ วันนี้อีก 73 จังหวัดจะเกิดปัญหาเหมือน 3 จังหวัดภาคใต้" นายจตุพรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์