พท.ขุดไอเดียฮุนเซ็นถามมาร์คคิดจะขอพระราชทานอภัยโทษให้คู่ต่อสู้หรือไม่

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยให้ได้รับการอภัยโทษว่า

ตนไม่เข้าใจว่าคนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงพูดได้อย่างไรว่าเป็นการเล่นละคร หรือจัดฉาก คนพูดเช่นนี้ควรไปติดคุกแทนนายศิวรักษ์ รวมทั้งพวกนักการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน ที่บิดเบือนเรื่องนี้อย่างไร้จริยธรรม คุณธรรม ควรไปลองติดคุกแทนนายศิวรักษ์ดู และต้องบอกว่าเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ด้วยความเป็นคนไทยด้วยกัน และต้องถามกลับไปว่าคนอย่างนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกัมพูชา ใครไปสั่งได้ ซึ่งพรรคอยากเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์สอบสวนเรื่องนี้ให้กระจ่างว่าใครเป็นคนสั่งการและอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้อยากถามว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนายศิวรักษ์ ทั้งความเสียหายที่เป็นตัวเงินและความเสื่อมเสียเกียรติยศศักดิ์ศรี รัฐบาลมีแนวทางการแก้ไขปัญหาหรือเยียวยาอย่างไรบ้าง


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากการได้พบปะสมเด็จฯฮุน เซนกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง สมเด็จฯฮุน เซน ได้บอกว่าไม่มีปัญหากับคนไทยและประเทศไทย

แต่มีปัญหากับผู้บริหารบางคน ซึ่งก็หมายถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดังนั้นขอให้รู้ว่าปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชานั้นไม่ได้มาจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย รวมทั้งส.ส.ของพรรค แต่เป็นเพราะนายอภิสิทธิ์และนายกษิตเอง จึงอยากให้รัฐบาลรู้ตัว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากการเข้าพบได้พูดคุยถึงเรื่องสมานฉันท์ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซน เป็นคนขอพระราชทานอภัยโทษให้ สมเด็จกรมพระนโรดม  รณฤทธิ์อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา ที่เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมือง

จึงอยากถามนายอภิสิทธิ์ว่ามีแนวทางในการจัดการเรื่องสมานฉันท์อย่างไร และหากนายอภิสิทธิ์ ทำไม่ได้ ไม่ว่าจะเพราะมีใครชักใยอยู่เบื้องหลัง ก็ขอให้ลาออก หรือยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน เพราะทุกวันนี้นายอภิสิทธิ์ ไปเหนือก็ไม่ได้ ไปอีสานก็ไม่ได้ ล่าสุดไปสุพรรณก็ยังถูกคนไล่ ปล่อยไว้ต่อไปนายอภิสิทธิ์ จะออกจากปากซอยบ้านตัวเองไม่ได้ เพราะมีคนมาไล่ และอาจโดนเหมือนที่นายกฯอิตาลีโดนได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์