“พท.” จี้ “ป.ป.ช.” ทบทวนหลังตัดพยานนายกฯ

“พท.” จี้ “ป.ป.ช.” ทบทวนหลังตัดพยานนายกฯ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เสนอพยานรวม 11 ปาก เพื่อชี้แจงโครงการจำนำข้าว แต่คณะกรรมกาป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กลับตัดพยานออกมากถึง 8 ปาก ว่า ฝ่ายกฎหมายแปลกใจและกังวลที่ป.ป.ช.ตัดพยานเหลือเพียง 3 ปากเท่านั้น เพราะการตัดพยานออกไปมากเกินครึ่งในทางคดีจะทำให้ผู้ถูกกล่าวหาเสียเปรียบ เพราะการตรวจสอบของป.ป.ช.เป็นการไต่สวนต้องรับฟังข้อเท็จจริงทั้งจากเอกสารหลักฐานและพยานจากทุกภาคส่วนที่สำคัญโครงการนี้เป็นคดีใหญ่ที่จะกระทบทั้งตัวบุคคลและรัฐบาล 


ดังนั้นการที่นายกฯเสนอพยานแค่ 11 คนก็ไมได้มากมายอะไร ป.ป.ช.ควรให้โอกาสนายกฯได้ใช้พยานทั้ง 11 ปากเพื่อความครอบคลุมและเป็นธรรม ทั้งนี้ป.ป.ช.น่าจะเร่งรีบรวบรัดหรือไม่ เพราะตัดพยานเกินครึ่งและบอกว่าจะให้พยานเข้าชี้แจงก่อนช่วงสงกรานต์นั้น ฝ่ายกฎหมายกังวลกับสิ่งที่ป.ป.ช.อ้างว่า ไม่มีการตั้งธง แต่สุดท้ายน่าจะมีนัยยะอะไรหรือไม่ ดังนั้นอยากให้ป.ป.ช.ทบทวนเรื่องพยานที่อ้างอิง เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานที่สำคัญถือเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาด้วย

“การตัดพยานออกไปเหมือนเป็นการตัดโอกาสการชี้แจงให้ครอบคลุมเนื้อหาและข้อเท็จจริง ดังนั้นควรสืบพยานให้ครบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสขณะที่พยานก็เป็นบุคคลสำคัญที่มีข้อมูล ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทำไมไม่รับฟังพยานป.ป.ช.กลัวอะไร มีความไม่ชอบมาพากลอะไรหรือไม่อยากให้ประชาชนเห็นว่าองค์กรอิสระทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาจะดีกว่า ” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์