พฐ.โต้สื่อลงข่าว คลาดเคลื่อน ยังไม่สรุป10เมย.



ผู้การฯกองพิสูจน์หลักฐาน แถลงยืนยันยังไม่สามารถสรุปความเห็นกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุม 10 เม.ย.ได้ เผยพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งคลิป-ภาพถ่าย มาให้ตรวจ เวลานี้มีแค่ตัวอย่างเลือด" พ.อ.ร่มเกล้า"..

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 เม.ย. พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) พร้อม พ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข รอง ผบก.พฐก. ในฐานะโฆษก พฐก. ร่วมแถลงกรณีมีข่าวว่า พฐก.ได้ตรวจสอบเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมและมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร กับกลุ่มผู้ชุมนุม นปก. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่บริเวณถนนตะนาว ใกล้สี่แยกคอกวัว ท้องที่ สน.ชนะสงคราม และบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนดินสอ ท้องที่ สน.สำราญราษฎร์ และสน.นางเลิ้ง

 

พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญทางกองพิสูจน์หลักฐานกลางจึงมีคำสั่ง ที่ 45/ 2553 ลงวันที่ 11 เม.ย. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพิสูจน์หลักฐานกรณีดังกล่าว โดยมี พ.ต.อ.ธวัชชัย เป็นประธานกรรมการ พร้อมทั้งผู้ชำนาญกลางแต่ละสาขาร่วมเป็นกรรมการดำเนินการในเรื่องนี้ สำหรับที่มีข่าวจากสื่อมวลชนรายงานข่าวว่า พฐก.สรุปผลการตรวจกรณีการตรวจสอบอาคารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นที่ระบุว่ามีกองกำลังมีทราบฝ่ายใช้ปืนซุ่มยิงทหารและประชาชน เป็นเพียงแค่กิ่งไม้ไหว กรณีผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นถูกยิงมีวิถีกระสุนมาจากทหาร และ พฐก. ได้ตรวจคลิปแล้วพบว่ามีการยิงกระสุนใส่ประชาชนจริงนั้น

หลังเกิดเหตุ คณะกรรมการได้ออกไปตรวจสถานที่เกิดเหตุพร้อมทั้งเก็บข้อมูลวัตถุพยานหลักฐาน จากที่เกิดเหตุทั้ง 2 แห่ง เสร็จสิ้นแล้วรวม 3 ครั้ง ในวันที่11, 14 และ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เก็บรวบรวมวัตถุพยานต่างๆมาพิสูจน์ ในห้องปฏิบัติการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ของผู้ชำนาญการระหว่างสาขา และยังไม่สามารถสรุปความเห็นใดๆ ได้ เพราะต้องรอการตรวจผลของผู้ชำนาญการ ดังนั้นจะต้องรอผลการตรวจของผู้ชำนาญการอีกครั้งหนึ่ง กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนบางฉบับ จึงน่าจะคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง ขณะนี้พนักงานสอบสวน ยังไม่ได้ส่งคลิปหรือภาพถ่ายใดๆ จากกรณีการปะทะกันดังกล่าว มาให้กองพิสูจน์หลักฐานกลางตรวจพิสูจน์แต่อย่างใด


พล.ต.ต.สุรพล กล่าวต่อว่า ส่วนแนววิถีกระสุนต่างๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียดของผู้ชำนาญการ และ พฐก. ยังไม่เคยสรุปความเห็นใดๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลทั้งหมดจะดำเนินการเสร็จเมื่อไร พล.ต.ต.กล่าวว่า จะเร่งรัดให้เร็วที่สุดภายใน 1-2 สัปดาห์ น่าจะเสร็จเรียบร้อย

ด้าน พ.ต.อ.ธวัชชัย กล่าวว่า ผู้ที่เสียชีวิตทาง พฐก.ยังไม่เห็นศพเลย เป็นหน้าที่ของสถาบันนิติเวชที่ได้ชันสูตรพลิกศพไปแล้ว ส่วนบาดแผลส่วนหนึ่งจะบอกถึงวิถีกระสุน ถึงตรงนี้ไม่รู้ว่าผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิตตรงจุดใด ในบริเวณที่เกิดเหตุทั้ง 2 แห่ง ดังนั้นคงยังสรุปไม่ได้ว่าถูกยิงมาจากด้านไหน ส่วนคลิปวีดิโอในเบื้องต้นดูจากเว็ปไซต์ แต่ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเพียงไฟล์ภาพที่ค่อนข้างเล็ก ดังนั้นหากเจ้าของภาพส่งมาให้พนักงานสอบสวนและส่งมาให้ การตรวจสอบจะชัดเจนขึ้น เท่าที่เห็นบริเวณ ถนนดินสอ กับ ร.ร.สตรีวิทย์ ตรงนี้พบว่ามีหลุมระเบิด 2 หลุม นั่นคือมีการใช้ระเบิด และคราบเลือดเยอะบริเวณ 2 จุดนี้

"อย่างกรณีของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสนาธิการ พล.ร.2 รอ. เราเก็บเลือดมาตรวจสอบแล้ว และมีการเทียบผลของคราบเลือดที่อยู่ที่ถนนแล้วตรงกัน แต่ศพอื่นยังไม่มีตัวอย่างเลือดของผู้เสียชีวิต ที่จะหาดีเอ็นเอมาตรวจสอบ แต่ทาง พฐก.เก็บหลักฐานไว้แล้ว"

พ.ต.อ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า ส่วนที่ ถนนตะนาว มีจุดระเบิดถึง 8 จุด รวมถึงพนังป้ายผ้าอีก 1 จุด รวมเป็น 9 จุด ซึ่งการวิเคราะห์ว่าเป็นระเบิดชนิดใด ทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ของ บช.น. จะสรุปผลอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ในวันที่ไป 11 เม.ย. มีรถสายพานลำเลียงอยู่บริเวณนั้นประมาณ 7 คัน มีรถบางคันถูกกระสุนปืน ถูกสะเก็ดระเบิด จะเป็นจุดที่จะรวบรวมเอาสิ่งต่างๆ มาวิเคราะห์ บริเวณนั้นมีเพียงรถที่จอด และช่วงเวลานั้นยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมจึงเข้าไปเก็บหลักฐานไม่ได้ การตรวจสอบคร่าวๆกระสุนปืนมี 2 ชนิด คือเล็กกล ขนาด .56 มม. เอ็ม16 และอีกขนาดคือกระสุนปืนอาก้า ขนาด 7.62 หลุมระเบิดมี 2 แบบ มีทั้งแบบขว้างและระเบิดจากการยิง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ต้องรอเอาสะเก็ดบางส่วนไปตรวจสอบ และ พฐก.จะเอาดินระเบิดไปวิเคราะห์ทางเคมี ว่า เป็นคราบสารระเบิดชนิดใด แต่ยังตรวจไม่เสร็จเนื่องจากมีหลายจุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าข่าวที่ลงตามสื่อมวลชนไม่จริงใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ธวัชชัย กล่าวว่า มี 2 ประเด็น คือ ที่บอกวิถีกระสุนได้ คือเมื่อตรวจหลักฐานวิเคราะห์ยังไม่หมด อย่างกรณี ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น ก็ยังไม่รู้ว่าโดนกระสุนจากไหน อย่างไหน และเสียชีวิตจุดไหน ยังไม่มีการตรวจอะไรที่ยืนยันได้เลย มันต้องมีพยานหลักฐานเป็นเหตุและผลกัน ดังนั้นที่มีการระบุว่าผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกยิงมาจากแนวนั้น แนวนี้ คงไม่ใช่การตรวจพิสูจน์ของ พฐก. อีกประเด็นคือ ยิงประชาชนจากคลิป ซึ่งคลิปเองก็ยังไม่ได้ตรวจเหมือนกัน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์