พจมานบินไป ยูเออี สมทบ ทักษิณ

  "พจมาน" บินหา "ทักษิณ" ที่ยูเออี สมทบแกนนำ 111 รวมถึงแกนนำ นปช. ขณะที่ "ทักษิณ"อ้างยังเข้า-ออก "ยูเออี"ปกติ ขณะที่การชุมนุมของ นปช.ที่ท้องสนามหลวงจับเสื้อน้ำเงินพกปืนที่ชุมนุม นัดชุมนุมใหม่อีกครั้ง 17-20พ.ค.


พลันที่รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวจะเดินทางกลับมาประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อนัดพบอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยนัดชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวง

 ทั้งนี้ นอกจากแกนนำอดีต 111 ผู้บริหารพรรคไทยรักไทยแล้ว ยังมีรายงานว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เดินทางเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในช่วงเวลาเดียวกันด้วย

 นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และเท่าที่คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อสัปดาห์ก่อนยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ เชื่อว่าหากมีการพบกับแกนนำ 111 จริง คงเป็นการไปเยี่ยมเยียนมากกว่า

 นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ยังไม่ได้ยินข่าว แต่ถ้าจะมีการนัดหมายกันจริงก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และมองว่าพอดีกับช่วงที่ ส.ส.ปิดสมัยประชุมต้นเดือนพฤษภาคม ก็อาจมี ส.ส.ไปได้หากมีการนัดหมายจริง

 แหล่งข่าวจาก ส.ส.เพื่อไทยระบุว่า หากมีการนัดหารืออดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณคงเรียกเฉพาะแกนนำที่มีความใกล้ชิดเท่านั้น รวมทั้งแกนนำ นปช. เช่น นายจักรภพ เพ็ญแข นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

"แม้ว"อ้างยังเข้า-ออก "ยูเออี"ปกติ

 รายงานข่าวจากผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของไทย อยู่ประเทศในทวีปแอฟริกาแห่งหนึ่ง โดยได้แสดงความไม่สบายใจกรณีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเป็นตัวแทนพิเศษ ออกมาระบุผลการเดินทางไปหารือกับระดับรัฐมนตรีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

เพื่อขอความร่วมมือจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก และกรณีถูกออกหมายจับคดียุยง ปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล ในลักษณะยูเออีประกาศให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยและพร้อมจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณหากเดินทางเข้ามายังยูเออี และยืนยันไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยูเออีเป็นที่พักอาศัย หรือใช้เป็นฐานโจมตีประเทศไทยอีกต่อไป

 "เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้บุคคลใกล้ชิดตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังยูเออี ก่อนจะยืนยันว่า สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยอ้างนั้น ไม่เป็นความจริง รัฐบาลยูเออีไม่ได้ระบุเป็นการชัดเจนว่าจะจับกุมหรือไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ายูเออี พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่า ตัวเองยังสามารถเดินทางไปยังยูเออีได้ตามปกติรวมถึงอีกหลายประเทศ ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ระหว่างเตรียมรวบรวมข้อมูล เพื่อให้บุคคลใกล้ชิดชี้แจงอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังบุคคลใกล้ชิดในรัฐบาลยูเออีเพื่อให้ออกมาชี้แจง และอีกทางหนึ่งจะให้นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัว ชี้แจงเรื่องนี้ด้วย"แหล่งข่าวกล่าว

 รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดงที่หลบหนีหมายจับไปต่างประเทศนั้น ได้เดินทางไปสมทบกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว รวมถึงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและบุคคลสำคัญที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยจำนวนหนึ่ง

นปช.จับเสื้อน้ำเงินพกปืนที่ชุมนุม

 วันเดียวกันเมื่อเวลา 23.30 น. ขณะที่กลุ่ม นปช.ชุมนุมปราศรัยอยู่ที่ท้องสนามหลวงได้มีชายลักษณะมีพิรุธต้องสงสัยเดินอยู่บริเวณหน้าเวที แต่งกายเป็นทหารครึ่งท่อนใส่กางเกงขายาวลายพรางทหาร สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีน้ำเงิน มีข้อความว่า"ปกป้องสถาบัน" โดยสวมเสื้อแจ็กเก็ตแขนยาวสีดำคลุมทับอีกชั้น และสวมหมวกแก๊ป หน่วยรักษาความปลอดภัย หรือการ์ด นปช. จึงเข้าควบคุมตัวก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ที่รักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามหลวงเข้าทำการตรวจสอบ

 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบปรากฏว่าชายดังกล่าวพกอาวุธปืนลูกซอง ซึ่งบรรจุกระสุนเบอร์ 12 จำนวน 1 นัด  เหน็บที่เอวกางเกงด้านหลัง และยังพบกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 อีก จำนวน 1 นัด ที่กระเป๋าเสื้อคลุมด้านขวา จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางมาดำเนินคดีที่ สน.ชนะสงคราม ทราบชื่อต่อมาคือ พลทหารอนุชล เกลี้ยงมลทิน อายุ 23 ปี สังกัดกองบัญชาการยุทธทางอากาศ กองบัญชาการทหารอากาศ ประจำอยู่กองบิน 53 อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 และ พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก. สน.ชนะสงคราม ทำการสอบปากคำ

 พลทหารอนุชล ให้การว่า อาวุธปืนและเครื่องกระสุนดังกล่าวเป็นของตนเองจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับม็อบแต่อย่างใด ซึ่งเดินทางมาเที่ยวสนามหลวงเฉยๆ และไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน หรือเครือข่ายของนายเนวิน ชิดชอบ แต่ยอมรับว่าสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐบาล เคยเป็นลูกน้องนายเนวิน แต่ตอนนี้ไม่เกี่ยวข้องกันแล้ว ส่วนเสื้อสีน้ำเงินที่ใส่นั้นเป็นของบิดา

 ด้าน พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวจะมีส่วนเกี่ยวข้องพัวพันกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่พัทยาหรือไม่นั้น ยังไม่ขอฟันธง ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหารายนี้เป็นทหารอากาศ และยังแต่งกายทหารครึ่งท่อน นอกจากนี้ยังสวมเสื้อยืดสีน้ำเงินมีข้อความว่า"ปกป้องสถาบัน" ซึ่งเหมือนกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินสวมใส่ที่พัทยา เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปได้ว่าต้องการป่วนให้เกิดวุ่นวาย มีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์" ผบก.น.1 กล่าว

นัดชุมนุมใหม่ 17-20พ.ค.

เวลา 18.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช. หรือแกนนำกลุ่มเสื้อแดงรุ่น 2 ให้สัมภาษณ์หลังเวทีว่า เป้าหมายการชุมนุมครั้งนี้ เพื่อยืนยันว่าคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย และแม้จะอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ และหวังว่ารัฐบาลจะทบทวนสิ่งที่ทำไป โดยเฉพาะการปิดและยึดอุปกรณ์ของสถานีดีสเตชั่นและวิทยุชุมชน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยจะชุมนุมกดดัน และอาจไปเรียกร้องต่อประชาคมโลก

 นายสมยศกล่าวว่า วันนี้เป็นการชุมนุมทางสัญลักษณ์ เวลา 19.30 น. จะมีการปล่อยลูกโป่งสีขาวและจุดเทียนระลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการตั้งเวทีสัญจรนั้น วันที่ 2 พฤษภาคม จะไปที่ จ.อุดรธานี จากนั้นไปที่ จ.ลพบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช พัทลุง โดยตั้งเวทีทุกวันเสาร์ และจะชุมนุมที่กรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 17-20 พฤษภาคม และให้มีการรำลึกพฤษภาทมิฬด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์