พจมาน เลื่อนแจงหุ้นชิน คตส.ขู่ตรวจภารกิจจับโกหก

"คุณหญิงอ้อ"


ส่งทนายเลื่อนแจงขายหุ้นชินคอร์ปอีกรอบ อ้างติดภารกิจต่างประเทศ ด้าน "คตส." ขู่ตรวจภารกิจจับโกหก ด้านคดีที่ดินรัชดาฯ คตส.พร้อมส่งสำเนาทันที เมื่ออัยการสั่งฟ้อง

คณะกรรมการตรวจสอบ

การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ประชุมติดตามความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ที่รับตรวจสอบ โดยมีนายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน ภายหลัง นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส.แถลงผลสรุปผลความคืบหน้าของการพิจารณาว่า คณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ได้รายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบและผลการไต่สวน

โดย นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการ คตส.


ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในส่วนของจัดเก็บภาษีนิติบุคคลของบริษัท แอมเพิลริช 2.08 หมื่นล้านบาท ที่ คตส.ได้มีมติไปแล้วนั้น อนุกรรมการจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 มิถุนายน หากเสร็จทันจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม คตส.สัปดาห์หน้า

นายสัก กล่าวว่า

สำหรับกรณีการเชิญคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี มาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ แต่ทนายความคุณหญิงพจมานขอเลื่อนการเข้าชี้แจงเป็นวันที่ 10 กรกฎาคม

โดยอ้างว่าติดภารกิจที่ต่างประเทศ

ซึ่งคณะอนุกรรมการเห็นว่านานเกินไป จึงประชุมสรุปอีกครั้งในวันที่ 6 มิถุนายน ว่าสมเหตุผลหรือไม่ โดยต้องตรวจสอบวันเวลาที่เดินทางไปต่างประเทศ และวันที่ได้รับหนังสือของ คตส.ว่าเป็นวันไหน รวมทั้งมีภารกิจสำคัญอย่างไรด้วย ซึ่งในชั้นของการตรวจสอบข้อมูล ต้องมาชี้แจงด้วยตัวเองส่งเอกสารมาแทนไม่ได้ เพราะ คตส.ได้ออกหนังสือเชิญเป็นคำสั่ง หากไม่มาถือว่าฝ่าฝืนและผิดตามกฎหมาย

นายสัก กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออก


หรือเอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้ให้รัฐบาลพม่า 4 พันล้านบาท มีนายวิโรจน์ เป็นประธานได้รายงานว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องที่ดินรัชดาฯ สำนักงานอัยการสูงสุด ยังไม่ได้ประสานว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ แต่ คตส.ได้เตรียมสำเนาเอกสารหลักฐานไว้พร้อมแล้ว

สำหรับการประเมินเรียกเก็บภาษี

ของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร จำนวน 5.6 พันล้านบาท ทางกรมสรรพากรได้จัดส่งหนังสือให้บุคคลทั้งสองทราบแล้ว แต่ทราบว่าบุคคลทั้งสอง ได้ขอเลื่อนเข้าชี้แจงเป็นวันที่ 14 มิถุนายนนี้

โฆษก คตส.กล่าวว่า

นายอำนวย ธันธรา ประธานคณะอนุกรรมการไต่ส่วนการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 ได้รายงานว่า บริษัทเอกชนสัญชาติญี่ปุ่นได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และกำหนดว่า ปลายเดือนมิถุนายนนี้จะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา

ขณะที่คดีออกสลากพิเศษเลขท้าย 2-3 ตัว

ในวันที่ 7 มิถุนายน ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนได้เชิญเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว และรองเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีสมัยที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาให้ข้อมูล เพื่อสรุปแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์