พจมาน-ทักษิณดูดวง-สะเดาะเคราะห์ที่พม่าจริง

'สื่อเมียนมาร์'เผย'พจมาน'พบหมอดูสะเดาะเคราะห์ให้'ทักษิณ'ได้กลับบ้าน แถมดูดวงทำธุรกิจน้ำมัน

15 ก.พ.57 เว็บไซต์นิตยสาร อิระวดี http://www.irrawaddy.org/burma/thaksins-former-wife-visits-burmese-astrologer.html รายงานว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไปพบหมอดูชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของเมียนมาร์และทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ระหว่างการเยือนเมียนมาร์เมื่อเร็วๆ นี้

อิระวดี ระบุว่า เมื่อต้นเดือนนี้ คุณหญิงพจมาน ซึ่งเดินทางเยือนเมียนมาร์พร้อมกับพ.ต.ท.ทักษิณได้ไปพบ ซาน ซาร์นี โบ หมอดูชื่อดังในนครย่างกุ้ง และขอคำแนะนำที่จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางกลับบ้านเกิดเข้าประเทศไทยได้อีกครั้ง 

แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยกับอิระวดีเมื่อวันศุกร์ว่า
 
สถานการณ์การเมืองในประเทศของพวกเขาไม่ค่อยดีนัก ทั้งสองจึงต้องการทำพิธีสะเดาะเคราห์เพื่อให้ใจสงบสุขและเพื่อให้ทักษิณได้กลับบ้าน และคุณหญิง พจมาน ยังขอให้ดูดวงถึงเรื่องที่ขอสัมปทานทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันในเขตตะนาวศรีของเมียนมาร์อีกด้วย

พจมาน-ทักษิณดูดวง-สะเดาะเคราะห์ที่พม่าจริง

รายงานระบุด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยยังถือครองทรัยพ์สินในเมืองทวาย เมืองทางตอนใต้สุดของแคว้นตะนาวศรี ที่มีโครงการพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และกำลังมีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน

เดินทางไปยังเจดีย์ กาบาเอ ที่มีความหมายว่าสันติภาพของโลกด้วย เพื่อขอพรให้เกิดสันติภาพขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเจดีย์แห่งนี้นับเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เนื่องจากเคยเป็นสถานที่ที่มีการชำระพระไตรปิฎกครั้งที่ 6 มาก่อน

ทุน วิน หนึ่งในผู้ดูแลเจดีย์ บอกว่า ไม่รู้ว่า ทักษิณเข้าไปในเจดีย์ เพราะไม่ได้เยือนอย่างเป็นทางการ บางทีเขาอาจจะปะปนเข้าไปกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ 

นอกจากนี้ บางแหล่งข่าวคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ไปประกอบพิธีกรรมในเมืองมัณฑะเลย์เพื่อขับไล่แกนนำกปปส. ได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และหลวงปู่พุทธะอิสระ ที่กำลังพยายามกดดันให้น้องสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรักษาการลาออก 

อิระวดี ระบุด้วยว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทักษิณขอคำปรึกษาจากหมอดู

และสำนักข่าวเอเอฟพีเคยรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ทักษิณได้ไปพบ อีที หมอดูชื่อดังของเมียนมาร์อีกคน ก่อนที่เขาจะถูกโค่นอำนาจในเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2549  
  ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก @Myanmar ได้โพสต์รูปการทำพิธีกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมกับข้อความว่า " หึ ๆ ไม่ใช่แค่ท่านทักษิณ หรือคนไทยไม่ว่ารวยจน เท่านั้น (ส่วนใหญ่?) ที่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ เมียนมาร์เองเขาก็ไม่แพ้กัน วันหลังจะเอาเรื่องของโบโจ๊ก (นายพล) เมียนมาร์ มาเล่าให้ฟังมั่ง ดีแมะ?" 

              
อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ผู้จัดการออนไลน์ได้รายงานระบุพ.ต.ท.ทักษิณทำพิธีกรรมที่ประเทศลาวด้วยนั้น เฟซบุ๊กนาม Ariya Lukxaodone ซึ่งเป็นพระระดับผู้บริหารของคณะสงฆ์ลาวได้ชี้แจงว่า "(เรื่องนี้ไม่ได้วิจารณ์การเมืองของเขา ยกเอาแต่ภาพเกี่ยวกับเรามาวิเคาะห์กัน เท่านั้น)

              
หัวเรื่องว่า นสพ. ผู้จัดการออนไลน์ ตีความหมายประเภณีบาสรีสู่ขวัญของลาวว่าเป็นพิธีเสดาะเคาะห์ ถือเป็นการติความหมายประเภณีพิธีกรรมอันศักศิทธิ์ของลาวคลาดเคลื่อนจากวัตถุประสงค์เป้าหมายของประเภณีความเชื่อของชนเชื่อสายลาวบนสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง และประชาชนลาว ทั้งมวล

              
ภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพที่ ฯพณฯ ทักษิณ ชินาวัตร ได้มาทำบุญที่หอธรรมสภาลาว (ตามข่าว) ทางเจ้าภาพได้ทำการนิมนต์พระทั้งลาว ทั้งไทย

มาร่วมรับสังฆ์ทาน อันนี้เป็นบุญทางพุทธศาสนาโดยแท้ หลังจากเสร็จสิ้นการทำบุญทางพุทธศาสนาแล้ว เป็นภาระของทางฆราวาสผู้จัดการต้อนรับ ไม่เกี่ยวข้องกับทางสงฆ์ ได้มีการทำบาสรีสู่ขวัญตามประเภณีลาว ประเภณีบาสรีสู่ขวัญ ไม่ใช่ประเภณีทางพุทธศาสนาก็ตามแต่ทว่า ประเภณีนี้ได้กลายเป็นประณีของชาติลาว ที่สูงส่ง ทางการลาวได้ถือเอาประเภณีบาสรีสู่ขวัญแขกบ้านแขกเมือง เพื่อเป็นการให้ขวัญกำลังใจ สานสายสัมพันธ์รักแพง เป็นกุศโลบายที่สร้างสรร บันเทิงจิตร ให้มีกำลังใจอันดีต่อกัน


ทว่า ผู้จัดการออนไลน์ ได้ตีความหมายของการบาสรีสู่ขวัญอันศักสิทธิ์ของลาว ว่าเป็นพิธิเสดาะเคาะห์ ถือว่าเป็นการทำลายประเภณีอันดีงามของชาติลาวแล"

"นพดล" ปัดข่าว "หญิงอ้อ" บินไปพม่า ท้าเช็คข้อมูลได้ที่ตม. ระบุหากไปจริงไม่ใช่เรื่องผิดกม. 

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อพม่าเผยแพร่รายงานข่าวว่า คุณหญิงพจมาน เดินทางไปที่ประเทศพม่า เพื่อพบหมอดู และทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้ใจสงบสุข และเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้กลับบ้าน ว่า ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง คุณหญิงพจมาน ไม่ได้เดินทางไปประเทศพม่าเหมือนที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และเรื่องดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหากมีการเดินทางไปจริงก็ไม่เห็นว่ามีอะไรเสียหาย เพราะไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เมื่อมีการเสนอข่าวออกมาตนก็ต้องยืนยันความจริงว่า คุณหญิงพจมาน ไม่ได้เดินทางไปตามที่เป็นข่าว และการเสนอข่าวดังกล่าวก็สะท้อนถึงคุณภาพของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวว่าไม่มีการตรวจสอบข้อมูล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์