พจมาน ขอตร. กลับไทยวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 ม.ค.

ตลอดทั้งวันมีกระแสข่าวว่าคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งศาลออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ โดยคุณหญิงพจมานจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 8 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. และเมื่อเดินทางมาถึงก็จะเดินทางไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทันที เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาล
 

ผู้ใกล้ชิดของคุณหญิงพจมานเปิดเผยว่า

คุณหญิงพจมานได้ประสานงานกับทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ในการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางไปยังศาลฎีกา โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งด่วนให้ พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ผบก.ตม.ทอช. เดินทางไปรับตัวเพื่อนำส่งศาล นอกจากนั้น คุณหญิงพจมานยังได้เตรียมหลักทรัพย์จำนวนหนึ่งเพื่อใช้เป็นหลักประกันตัวต่อศาล

“นพดล” ปากแข็งอ้างแค่ข่าวลือ


ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณอาจเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 8 ม.ค. ผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิว่า คงไม่ใช่ เป็นเพียงข่าวและตรวจสอบที่มาไม่ได้ อีกทั้งตนก็ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหากคุณหญิงพจมานจะเดินทางกลับมาตามกำหนดการเดิมและคงจะมาพร้อมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งก็คือประมาณช่วงเดือน เม.ย.นี้
 



ค่ำวันเดียวกัน ที่ สน.ดุสิต พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่า

ทราบข่าวว่าในวันที่ 8 ม.ค.นี้ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ได้เตรียมไว้แล้ว โดยสั่งการให้ตำรวจไปดูแลความปลอดภัยในฐานะที่คุณหญิงพจมานเป็นภริยาอดีตนายกฯ จะเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อต่อสู้คดี จึงต้องดูแลเป็นพิเศษในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะได้จัดตำรวจหญิงให้ไปดูแลอย่างใกล้ชิด อีกส่วนหนึ่งก็ไปดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วไปตั้งแต่สนามบิน ไปปฏิบัติภารกิจทุกที่

จนกระทั่งเย็นก็ส่งเข้าบ้าน แต่ยังไม่แน่ใจว่าคุณหญิงจะพักที่ไหน

จะเป็นบ้านพักที่ซอยจรัญสนิทวงศ์หรือที่อื่นก็ดูอีกครั้ง แต่ได้เตรียมการไว้ที่บ้านพักที่ซอยจรัญฯและเตรียมกำลังตำรวจไว้อีกชุดหนึ่ง ถ้าคุณหญิงจะพักที่อื่นก็ดูแลให้ เพราะถ้าเกิดปัญหา ตนต้องรับผิดชอบเหมือนกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการยืนยันเที่ยวบินหรือเวลาที่คุณหญิงพจมานจะมาถึงหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตอบว่า คิดว่าเป็นช่วงประมาณ 09.00 น. เป็นการเดินทางมาคนเดียว พ.ต.ท.ทักษิณไม่เดินทางกลับมาด้วย แต่ข่าวน่าเชื่อว่าจะมา และจะไม่มีการควบคุมตัวที่สนามบิน
  

ทางด้านนายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า

ในกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จำเลยที่ 2 ตามหมายจับคดีดำหมายเลข อม.1/2550 สำนวนคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ที่คดีมีอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จะเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยนั้น หากกลับมาจริง ตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการจับกุมตัวตามหมายจับ พร้อมนำตัวไปตรวจสอบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับหรือไม่ ถ้าเป็นบุคคลคนเดียวกัน จะต้องนำตัวส่งให้ศาลทันทีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาก็สามารถออกนั่งบัลลังก์เพื่อสอบคำให้การจำเลยได้ ส่วนการประกันตัวชั้นศาลนั้น จำเลยยังมีสิทธิยื่นขอประกันตัวได้ แต่จะได้ประกันหรือไม่เป็นดุลพินิจของศาล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าคุณหญิงพจมานจะเดินทางกลับมา 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์