พงศ์เทพอัดบิ๊กบัง-ปชป. ตัวสร้างปัญหาให้การเมืองไทย


ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างบรรยายเรื่อง "การเมืองไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน" ในการอบรมหลักสูตร ผู้นำการพัฒนาประชาธิปไตย โดยมีกลุ่มเสื้อแดงเข้าร่วมกว่า 50 คนว่า ตนกล้าพูดได้ว่าคนไทยทั้ง 60 ล้านคนไม่พอใจกับสถานการณ์ประเทศที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไรก็ตาม มีคนจำนวนน้อยเท่านั้น ที่พอใจเพราะได้ประโยชน์กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่เห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจ เวลานี้คนไทยจึงต้องกลับมาทำจิตใจให้ว่าง เริ่มคิดกันใหม่ว่า ทั้ง 60 ล้านคนจะอยู่ร่วมกันอย่างไร การอยู่ร่วมกันก็ต้องมีกติกา แต่ถ้าเป็นกติกาที่พวกเราถูกเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม พวกเราก็อยู่ไม่ไหว มันก็ไม่เกิดความสงบ


นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า กติกาที่ดีที่สุดในการอยู่ร่วมกัน คือรัฐธรรมนูญปี 2540 ฉบับประชาชน เพราะให้อำนาจประชาชนมากมาย เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของประเทศไทย แม้แต่ต่างประเทศยังมาศึกษา แต่ก็กลับถูกยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นการยึดอำนาจที่แปลกประหลาดที่สุด ไม่มีเหตุผลสนับสนุน เพราะช่วงเวลานั้น พ.ต.ท.ทักษิณที่มีเสียงในสภาท้วมท้น ประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว เพราะต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่มีคนกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามไม่ให้เลือกตั้ง ส่วนหนึ่งคือ พรรคฝ่ายค้าน ที่ไม่เป็นักกีฬา ถือเป็นการสร้างปัญหาให้ระบบ ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์เมือไทย จะมีเบื้องหลังอะไรคงไปจินตนาการกันได้ ว่าเป็นเหตุบังเอิญหรือบังเอิญกันเอง


"ตอนนั้นยังไม่มีใครรู้ด้วยว่า มีการไปรับประทานอาหารกันที่บ้านคุณปีย์ มาลากุล ซึ่งคนที่ทำ ถ้าหน้าไม่หนาอย่างตราช้าง คงไม่กล้ามองหน้าใครแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนั้น เป็นเรื่องที่นักกฎหมายไม่อาจคาดเดาได้เลย ทั้งที่ความจริง กฎหมายมีความแน่นอนระดับหนึ่ง ที่นักกฎหมายคาดการณ์กันได้อยู่แล้ว จนในที่สุดก็มีรัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับที่บิดาของรัฐธรรมนูญคือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช. เป็นผู้คัดเลือกกรรมการยกร่างขึ้นมา จนได้พวกหน้าแหลมฟันดำ แล้วเขียนมาตรา 309 เทิดทูนพล.อ.สนธิไว้เหนือสิ่งอื่นใด รัฐธรรมนูญปี 2550 อำนาจจึงไปอยู่กับคนเพียงไม่กี่คน ซึ่งประชาชนไม่ยอมรับ ดังนั้นหากต้องการให้ประชาชนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ก็ต้องมาแก้กติกาตรงนี้" นายพงศ์เทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการสัมนา เป็นการเปิดให้ผู้ฟังสัมนาสะท้อนปัญหา โดยส่วนใหญ่กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ รัฐธรรมนูญ 2550 กองทัพ รวมถึง กลุ่มอำมาตย์ และแสดงความเห็นอกเห็นใจพ.ต.ท.ทักษิณ โดยระบุว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และอยากให้กลับมาแก้ปัญหาให้ประเทศ โดยหญิงวัยกลางคนผู้หนึ่ง กล่าวโจมตีรัฐธรรมนูญ 2550 ว่า มาจากระบอบอำมาตย์ ดังนั้น คนเสื้อแดงต้องต่อสู้กับทั้งรัฐบาล กองทัพ โดยเฉพาะอำมาตย์ เพื่อความเป็นธรรม ยุติธรรมในสังคม พร้อมยืนยันว่า การถวายฎีกาที่ผ่านมาของคนเสื้อแดง ทำไปเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข ถึงขนาดลงทุนทั้งลงชื่อและไปหาบฎีกาด้วยตัวเอง ทำให้บ่าบวมไปหลายวัน จนรู้ซึ้งถึงความยากลำบากของอาชีพหาบเร่ และต่อไปถ้ามีโอกาส ก็จะช่วยอุดหนุนคนขายไข่ปิ้ง เพราะรู้แล้วว่าหาบขายด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องห้องสัมนา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์