พงศ์เทพบอกศาลแค่ถามพื้นที่รอบปราสาท

พงศ์เทพบอกศาลแค่ถามพื้นที่รอบปราสาท

''พงศ์เทพ'' ระบุ ศาลโลกแค่ขอความเข้าใจเรื่องแผนที่รอบปราสาทพระวิหาร ด้าน ''พล.อ.อ.สุกำพล'' บอก ไม่รู้สึกวิตกเกี่ยวกับกรณีที่มีการชุมนุมตามแนวชายแดน เพราะผู้ที่มาชุมนุม ก็มีจำนวนแค่นั้น


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายหลังการให้การทางวาจาของฝ่ายไทย วันแรกเสร็จสิ้น ว่า ศาลมีคำถามให้ทั้ง 2 ฝ่าย อธิบายความหมายของพื้นที่รอบปราสาทของแต่ละฝ่ายว่า หมายถึงอาณาเขตตรงไหน และให้อ้างอิงแผนที่ ซึ่ง 2 ฝ่าย มองเห็นว่าถูกต้อง หรือให้ระบุพิกัดก็ได้

โดยขอให้ส่งข้อมูลให้กับศาล ภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้ จากนั้น แต่ละฝ่ายจะสามารถยื่นคำแย้งได้ ภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ซึ่งเข้าใจว่า ตามปกติเมื่อมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดน การที่ศาลจะตัดสินได้ ต้องมีขอบเขตของพื้นที่ ที่แน่นอน

เมื่อถามว่า เท่ากับว่าศาลจะชี้เรื่องเขตแดน ใช่หรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เราต้องแยก เพราะเรื่องอาณาบริเวณกับเส้นเขตแดน ไม่เหมือนกัน แต่เรายืนยันมาตลอดว่า เรื่องปราสาทพระวิหารเป็นเรื่องอำนาจอธิปไตยเหนือตัวปราสาท แต่ศาลไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดน เมื่อถามต่อว่า เหมือนเป็นการข้อมูล เพื่อนำไปสู่การตีความหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ถ้าศาลจะต้องวินิจฉัยว่า พื้นที่รอบปราสาทคืออะไร ศาลก็ต้องมีตัวพื้นที่ที่ศาลมีในใจ เพราะอาจลำบากที่จะคิดเอาเอง

ทั้งนี้ข้อมูลที่ศาลขอ อาจจะขอเผื่อไว้ใช้เป็นประโยชน์ในกรณีที่ศาลรับพิจารณาคดี อย่างไรก็ตาม เราไม่รู้สึกหนักใจและไม่คิดว่าคำขอของศาลจะมีนัยสำคัญอย่างไร เพราะปกติ เมื่อมีการพูดถึงข้อพิพาทเรื่องเขตแดน ศาลก็ต้องการพื้นที่ ที่แน่นอนที่เป็นพื้นที่พิพาทกัน โดยถ้ามีความเห็นที่แตกต่าง สิ่งที่แต่ละฝ่ายมองคืออะไร อย่างไรก็ดี ก็ต้องให้เวลากับทีมทนายความ ก็จะได้ปรึกษาหารือกันต่อไป
ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่รู้สึกวิตกเกี่ยวกับกรณีที่มีการชุมนุมตามแนวชายแดน เพราะผู้ที่มาชุมนุมก็มีจำนวนแค่นั้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์