ฝ่ายค้านอัดมาร์ค ทำแตกแยก ผิดกฎเหล็ก9ข้อ

"สุนัย" ซักฟอกชี้นายกฯ ทำผิดกฎเหล็ก-สัญญาประคม ก่อให้เกิดความแตกแยกไร้สามัคคี-ข้าวของแพง ต้องรับผิดชอบ ระบุเห็นเค้าลางรุนแรงตั้งแต่วัที่ 10 เม.ย. ขณะที่นายกฯยำ้ทำทุกอย่างระมัดระวัง ไม่เคยใช้ความรุนแรง..

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายสุนัย จุลพงษธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีร่วม ครม.อีก 5 คน

ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นมา รัฐบาลไม่มีการท่าทีผ่อนปรน ประณีประนอม กับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีกระแสความรุนแรงตลอด ตนและสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน จึงได้เสนอญัตติเข้าในสภา แต่ปรากฏว่ามีเสียงข้างนอก แต่ไม่ได้รับการสนใจ  เคยเตือนรัฐบาลแล้วเรื่องข้อหา "ล้มเจ้า" แต่ยังดึงดันที่จะพูด ทั้งหมดน้ีทำผิดอย่างร้ายแรง โดยการถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะช่วยเหลือประชาชนทุกคน แต่นายกฯ กลับเลือกข้าง 

นายสุนัย กล่าวว่า คำพูดของนายกฯ ขัดแย้งกับสิ่งที่มีนโยบายมาตั้งแต่ต้น

คือ  1. ทำผิดสัญญาประชาคม ไม่สามารถสร้างความสามัคคีได้อีกแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องร่วมรับผิดชอบ 2. จะดูแลราคาสินค้าเกษตร แต่วันนี้ราคาข้าวตกตำ่ ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก 3. ลดค่าครองชีพประชาชน แต่วันนี้ค่าครองชีพแพง รวมไปถึงกรณีรับฟังทุกฝ่ายและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกอย่างผิดหมด

"กฎเหล็ก 9 ข้อ สัญญาประคม ฆ่าคนก็ฆ่าแล้ว อยู่ทำไม ใช้มโนสำนึกและความรับผิดชอบของบุคคลเป็นตัวตัดสิน เพราะสภาฯ ไม่ใช่ศาล อย่ามากลบเกลื่อน ต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่เช่นนั้นโครงสร้างสังคมจะร้าวลึกลงอีก ยังมีเหตุระเบิดที่เชียงใหม่เพิ่ม คงจะบอกว่าคนเสื้อแดงไม่ได้" นายสุนัย กล่าว

ต่อมานายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงกรณีมีปัญหาถ่ายทอดการอภิปรายครั้งนี้

ซึ่งฝ่ายค้านอ้าว่ามีบางพื้นที่ที่ไม่สามารถรับชมทางโทรทัศน์ช่องเอ็นบีทีได้ ว่า ได้มอบนโยบายให้มีการถ่ายถอด ทุกคนสามารถรับชมได้ แต่ที่มีปัญหานั้น 1. มีการปรับเปลี่ยนจานดาวเทียม 2. เคเบิล เป็นเรื่องของสถานีเคเบิลจะต้องดำเนินการไม่มีการสกัดกั้น ส่วนประเด็นการโกรธแค้น ไม่มีแน่นอน และขอทำความเข้าใจว่าแนวคิดของรัฐบาลในการบริหารขณะนี้ มีการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ, 6 ตุลาฯ, 17 พฤษภาคม และ 7 ตุลาฯ 2551 รัฐบาลยืนยันตลอดว่าการใช้อำนาจรัฐใช้ด้วยความระมัดระวัง การแก้ปัญหาด้วยการใช้รูปแบบกำลังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ยังคงยำ้แบบนั้น ตลอดระยะเวลา 2 เดือนได้ยำ้เสมอว่าการดำเนินการไม่ได้ตัดสินตามอำเภอใจ ตัดสินตามคำสั่งของศาลตลอด ไม่มีเจตนาสลายการชุมนุมที่พื้นที่ชุมนุมเลย เป็นเรื่องแนวทางการปราบปราม ภาพที่ออกมาชัดเจน วันที่ 10 เม.ย. และวันที่ 19 พ.ค. ไม่มีกรณีใดที่ต้องการเข้าไปสลายการชุมนุม หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงใดๆ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์