ฝ่ายค้านยื่น ถอดถอน-มาร์ค-สุเทพ-ชวรัตน์-โสภณ.ต่อ ปธ.วุฒิฯแล้ว

ฝ่ายค้านยื่นถอนถอนนายกรัฐมนตรี พร้อม"สุเทพ-ชวรัตน์-โสภณ ต่อประธานวุฒิสภาแล้ว ส่วน"กรณ์-กษิต"โดนอค่อภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายวิทยา บูรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยื่นเรื่องต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

เพื่อขอถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง, นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยขอให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการตามขั้นตอนในการถอดถอน
         
ขณะที่ช่วงบ่ายฝ่ายค้านมีกำหนดจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 5 คน
คือ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,นายกษิต ภิรมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายสุเทพ,นายชวรัตน์ และ นายโสภณ

อย่างไรก็ตามมในการยื่นถอดถอนครั้งนี้ ฝ่ายค้านยังไม่ให้รายละเอียดเนื้อหาการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีต่อสื่อมวลชน ส่วนรายละเอียดตามเอกสารของฝ่ายค้านระบุรายชื่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159  มีรายละเอียดดังนี้

1. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ราชการแทนนายกฯ และในตำแหน่งหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ไม่บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย

2. นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย มีพฤติกรรมที่ส่อในทางทุจริตและส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

3. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม บริหารราชการแผ่นดิน โดยกำหนดนโยายเพื่อมุ่งแสวงหาประโยชน์ในทางทรัพย์สิน และประโยชน์ทางการเมือง โดยไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน รู้เห็นเป็นใจหรือยินยอมให้พวกพ้องหรือผู้สนับสนุนทางการเมืองของตนเองเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากโครงการที่กำหนดขึ้น มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตและกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนานหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

4. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ดำเนินนโยบายการเงินการคลัง และการงบประมาณของประเทศผิดพลาด บกพร่องไม่ดำเนินการตามแผนงานการบริหารราชการแผ่นดิน 2552-2554 แผนนิติบัญญัติ 2552-2554  มุ่งแสวงหาการก่อหนี้สาธารณะ จนขณะนี้หนี้สาธารณะสูงกว่า 60% โดยไม่คำนึงถึงสถานะทางเศรษฐกิจ ความจำเป็นในการใช้จ่ายภายในประเทศ และภาระหนี้สาธารณะที่มีอยู่  อีกทั้งนำเงินที่ได้จากการกู้ไปดำเนินนโยบายเพื่อเอื้อประโยชน์กับรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ

5.นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ บริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ก่อให้เหกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับประเทศชาติในสายตาประชาคมโลก มีพฤติกรรมข่มขู่ก้าวร้าวต่อมมิตรประเทศ สร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน มีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อฝ่ายที่เห็นต่างกับตนเอง มุ่งทำลายล้างนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม โดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม และศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและนโยบายที่ได้แถลงไว้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์