ฝ่ายความมั่นคงรบ.เชื่อพันธมิตรฯมีนัยยะ ชุมนุมใหญ่ในวันเกิดป๋าเปรม เตรียมบุกโยธินฯ 25 ส.ค

รองเลขานายกฯ ฝ่ายความมั่นคงบอกพันธมิตรฯ"คงมีนัยยะในหมู่พวกเขา" เลือกเป่านกหวีดใหญ่ตรงวันเกิด"ป๋าเปรม" คาดยอดพันธมิตรฯ"เป่านกหวีดใหญ่"มีคนไม่ถึงหมื่น เชื่อทำเนียบฯถูกปิดล้อมแน่ "จำลอง"ปัดหาทางลง "มาร์ค"เชื่อล้มรบ.ไม่สำเร็จ ผบช.น.เรียกประชุมรับมือจันทร์นี้

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรไม่ได้หาทางลงหรือยุติการชุมนุม กรณีนัดประชุมใหญ่วันอังคารที่ 26 สิงหาคม แต่เป็นการชุมนุม เพื่อตอกย้ำให้รัฐบาลลาออกทั้งคณะ โดยจะมีการเคลื่อนขบวนประชาชนจำนวนมากไปยังสถานที่ที่เห็นความจำเป็นหลายแห่ง โดยจะหารือในระดับแกนนำอีกครั้งว่า จะเป็นสถานที่ใดบ้าง แต่ยืนยันว่าการชุมนุมจะเป็นไปโดยสงบ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งถึงการดำเนินการต่อไป และเชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลมีปฏิกิริยาตอบกลับอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเคลื่อนขบวนไปที่โรงเรียนโยธินบูรณะอีกครั้งในวันที่ 25 สิงหาคม หลังจากที่ได้ยกเลิกเดินทางไปในครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมาเนื่องจากโรงเรียนสั่งหยุดเรียน
พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เข้าใจว่า กลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลเหมือนครั้งก่อน เพราะมีการประกาศแตกหักไม่ให้รัฐบาลทำงานต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมแผนรับมืออะไร ถ้าไม่กระทำความผิดตามกฎหมายก็ต้องปล่อยไป ใครจะไปทำอะไรได้ขนาดด่านายกฯว่าเป็นสัตว์นรก ตำรวจยังไม่จับเลย เพราะทุกคนเกร็งไปหมด ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกร้องเรียนว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไปหลายนายแล้ว เพราะพันธมิตรฯ ไม่ได้ทำผิด สุดท้ายก็โดนออกจากราชการไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กลุ่มพันธมิตรเป่านกหวีดในวันที่ 26 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 88 ปีของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ คิดว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าวว่า "ก็คงจะมีนัยยะในหมู่พวกเขา" เมื่อถามว่า จะมีการย้ายสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าวว่า ถ้า ครม.เข้ามายังทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ก็ประชุมไม่ได้

เมื่อถามว่า ประเมินว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมเท่าไหร่ พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าวว่า "ไม่ถึงหมื่นคนหรอก เขาคงระดมคนจากต่างจังหวัดเข้ามากรุงเทพฯ ตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม ส่วนคนกรุงเทพฯก็คงทยอยมาในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม ซึ่งคราวแรกที่เขามาชุมนุมปิดล้อมถนนพิษณุโลก-สนามม้านางเลิ้ง ฝ่ายตำรวจประเมินพื้นที่แล้วเห็นว่า จุคนได้ไม่เกิน 20,000 คน แต่ก็มีการประกาศว่ามาชุมนุมเป็นแสนคน"

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะเกิดความรุนแรงถึงขึ้นนองเลือดหรือไม่ พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าวว่า "ไม่มี ใครจะไปตีเขา นอกจากเขาจะตีเรา ซึ่งถ้าทำอย่างนั้นจริง ฝ่ายเราก็คงหนี"

พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งให้ดูแลเรื่องกลุ่มพันธมิตรและไม่เคยสั่ง แต่คงนัดประชุมฝ่ายรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลตามปกติทุกวันจันทร์ แต่คงไม่มีมาตรการพิเศษออกมา พันธมิตรอยากทำอะไรก็ปล่อยให้ทำ ไม่ต้องไปตื่นเต้นตกใจ

"ทุกวันนี้บ้านเมืองเราเป็นอะไรไปหมดแล้วไม่รู้ ความรู้สึกของสังคมถึงเป๋ไปหมด ไม่รู้อะไรถูกอะไรผิด บางครั้งเหมือนผิด แต่ก็ไม่ยอมทำอะไรกัน ปล่อยมันไว้อย่างนี้ ตอนนี้รัฐบาลก็เปรียบมีมะเร็งเกาะ ถ้ารัฐบาลตายเมื่อไร มะเร็งก็ตายเมื่อนั้น" รองเลขานายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าการเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายของพันธมิตรคืออะไร แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และอยากให้เคลื่อนไหวโดยยึดแนวทางความสงบเหมือนอย่างที่ทำมาโดยตลอด ส่วนที่มีการเกรงว่าจะมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งจะผิดกฎหมายนั้น เห็นว่าหากไปชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหรือรัฐสภาก็สุดแล้วแต่ แต่ต้องเปิดโอกาสให้คนเขาเข้าไปทำงานได้บ้าง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าคำประกาศครั้งสุดท้ายของกลุ่มพันธมิตรจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ด้าน พ.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (รอง ผบก.จร.) ช่วยงานสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตร ในวันที่ 26 สิงหาคม ว่า บช.น.มีแผนเดิมอยู่แล้ว และวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ขณะที่กลุ่มพันธมิตรหลายจังหวัดเตรียมเคลื่อนกำลังมาสมทบกับพันธมิตรที่กรุงเทพฯ โดยที่ศูนย์ประสานงานแนวร่วมพันธมิตรกาฬสินธุ์ นายเพิ่มศักดิ์ มงคลสินธุ์ ประธานกลุ่มพันธมิตรกาฬสินธุ์ ประชุมร่วมแกนนำ 50 คน เพื่อกำหนดแผนการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยจะให้กลุ่มพันธมิตรกาฬสินธุ์ ไม่ต่ำกว่า 400 คน ออกเดินทางโดยรถส่วนตัวและรถโดยสารประจำทางออกจาก จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงค่ำวันที่ 25 สิงหาคม

ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีการประชุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยใน 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมีนายทวีศักดิ์ สุขรัตน์ เป็นประธาน เพื่อหารือเตรียมการเคลื่อนไหว ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้แกนนำแต่ละจังหวัดไประดมมวลชนให้ได้จังหวัดละ 10,000 คน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 26 สิงหาคม โดยมีเป้าหมายปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและสถานที่สำคัญ เพื่อให้รัฐบาลหยุดการทำงาน

นายประวีณ จุลภักดี ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กลุ่มสุราษฎร์ธานีมีเป้าหมายจัดมวลชนเดินทางไปร่วม 10,000 คน โดยมีชาวบ้านจาก อ.เคียนซา ไชยา พุนพิน และเกาะสมุย เดินทางไปล่วงหน้าจำนวนมากแล้ว และคาดว่าจะปักหลักอยู่ยาว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์