ฝ่ายการเมืองถอยกรูด เจอแรงต้านแก้ กม.คณะสงฆ์

กรณี ส..ประชาธิปัตย์ (ปชป.) กลุ่มหนึ่งได้ร่วมกันเสนอแก้ไข พ... คณะสงฆ์ โดยมีเนื้อหาหลักที่จะแก้ไขคือ ในมาตราที่ 29 ในส่วนของการให้อำนาจในการให้พระภิกษุสละสมณเพศ

จากเดิมกำหนดให้เจ้าพนักงานเป็นผู้ใช้อำนาจดังกล่าว แต่จะแก้ไขใหม่โดยเพิ่มอำนาจให้นายอำเภอ และผู้อำนวยการเขต ในส่วนของกรุงเทพมหานคร
(กทม.) นั้น
วันนี้ (31 มี..) ทางศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประกอบด้วย นายประกอบ จิรกิตติ รองผู้ว่าราชการ กทม. อดีตส..ปชป. ในฐานะผู้เสนอร่าง แก้ไข พ... ดังกล่าว และนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาหารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยนายประกอบ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นความบกพร่องที่ได้ดำเนินการไปโดยไม่ได้นำเข้าหารือ มส. เป็นผลให้คณะสงฆ์และชาวพุทธเกิดความวิตกกังวล จึงขอขมาต่อพุทธศาสนิกชน และคณะสงฆ์ แต่ก็ขอยืนยันว่าทั้งหมดเป็นความปรารถนาที่ตั้งใจดีที่มีต่อพระพุทธสาสนา และพร้อมที่จะทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างเต็มความสามารถต่อไป

นายประกอบ กล่าวด้วยว่า การเพิ่มอำนาจให้กับนายอำเภอ และผอ.สำนักงานเขตนั้น ยืนยันว่าจะเกิดข้อดีมากกว่า

เพราะจะเพิ่มเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองในท้องที่นั้นซึ่งมีความใกล้ชิดกับพระ สงฆ์ในพื้นที่มากกว่า มามีส่วนในการตัดสินใจด้วย และการจะตัดสินได้ต้องผ่านความเห็นจากทุกฝ่ายไม่ใช่จากนายอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งจะเกิดโอกาสการกลั่นแกล้งกันน้อยกว่ามาตรา
29 เดิม
นางจุฬารัตน์ กล่าวว่า การจะดำเนินการเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ ก็ควรนำเข้าหารือกับมหาเถรสมาคม (มส.) ก่อน เพราะจะทำให้ทั้งฝ่ายสงฆ์และฝ่ายบ้านเมืองบริหารในทางเดียวกัน และขั้นตอนที่จะเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขมาตราต่างๆ ในกฎหมายคณะสงฆ์นั้น ก็เป็นเรื่องใหญ่พอสมควร และเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเรื่องนี้คณะสงฆ์ควรรับรู้ด้วย การปรารถนาดีต่อคณะสงฆ์นั้นก็อย่างหนึ่ง แต่เพื่อให้ถูกต้องควรนำหารือมส.

ด้านพระมหาโชว์ ทสฺสนีโย รองเลขาธิการศูนย์พิทักษ์ฯ กล่าวว่า หากมีการผ่านร่าง พ... ฉบับดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้

เพราะหากระดับ นายอำเภอ หรือผู้อำนวยการเขตไม่ได้เป็นชาวพุทธ ก็จะเกิดปัญหาในเรื่องของการให้ความเป็นธรรมกับพระภิกษุ อย่างไรก็ตาม นายประกอบ ยืนยันว่า แม้ร่างดังกล่าวจะยังอยู่ในวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ใช่เป็นวาระเร่งด่วน อีกทั้งต้องมีการนำเข้าหารือในระดับคณะกรรมาธิการก่อน และรับปากว่าจะเชิญผู้แทนจาก มส
. เข้าหารือด้วยแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์