ฝ่ายกฎหมายซัดกกต. จะยุบทษช.ต้องกางม.93ประกอบ


ฝ่ายกฎหมายซัดกกต. จะยุบทษช.ต้องกางม.93ประกอบ

"พิชิต ชื่นบาน"ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ แจง กกต.ต้องใช้ม.93ของกม.พรรคการเมืองมาประกอบการพิจารณา ย้ำหากจะยุบพรรคต้องฟังความจากทุกฝ่ายตามหลักสากล...

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคจะไปยื่น กกต.ในวันที่ 13 ก.พ. เพราะมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ควรดูมาตรา 93 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกอบด้วยว่า ขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ ต้องยึดหลักสากลที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การยุบพรรคนั้นกระทบต่อพรรคเเละสมาชิกพรรค ดังนั้นต้องฟังทุกฝ่าย 

นายพิชิต กล่าวอีกว่า มีข้อสังเกตสำคัญในมาตรา 93 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งระบุว่านายทะเบียนพรรคการเมืองต้องรวบรวมข้อเท็จจริงเเละพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กรรมการกกต.ระบุ ถามว่ากกต.มีหลักเกณฑ์พิจารณาเรื่องนี้เเล้วหรือไม่ ทั้งนี้ พรรคจะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อกกต.ให้คุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ เเละเเจ้งให้กกต.ทราบถึงการใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง ขอให้กกต.ใช้หลักฟังความจากทุกฝ่ายเพราะเป็นหลักสากล. ..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์