ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง


กรณีนักศึกษารวมกลุ่มกันจัดกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารบริเวณด้านหน้าหอศิลป์สี่แยกปทุมวัน กทม. เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะเรียกบุคคล ซึ่งชุมนุมในวันดังกล่าว 9 คน ประกอบด้วย นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปี นายรังสิมันต์ โรม อายุ 22 ปี นายชาติชาย แกดำ อายุ 31 ปี นายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี มารับทราบข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยนายนัชชชานั้น ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวภายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการป่วย ก่อนจะได้รับการประกันตัววงเงินประกัน 10,000 บาท


ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่สวนเงินมีมา ถนนเจริญนคร กลุ่มนักศึกษาดาวดินและกลุ่มนักศึกษาหน้าหอศิลป์ ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าจับกุมตัว พร้อมคุมตัวไปที่ สน.พระราชวัง


 โดยมีนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักเขียนและนักวิชาการอิสระ ติดต่อขอเข้าเยี่ยม ระบุต้องการสอบถามเจ้าหน้าที่กรณีบุกจับนักศึกษาที่สวนเงินมีมา ซึ่งตนเป็นเจ้าของ แต่ไม่ได้รับคำตอบจึงเดินทางกลับ

ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

เวลา 19.00 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของทั้งนักศึกษา 7 ราย กล่าวว่า นักศึกษากลุ่มนี้ถูกตั้งข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และรวมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองที่ใดๆที่จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 83 ซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงเกิน 3 ปี ทั้งนี้ ทั้งหมดนั้นยืนกรานที่จะขอขึ้นศาลพลเรือน ไม่ต้องการขึ้นศาลทหาร

ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

นายพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 14 คนนั่งรออยู่ใน สน.พระราชวัง และทางตำรวจได้แจ้งว่า จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปขอฝากขังที่ศาลทหาร ทั้งนี้ หากนำตัวไปฝากขังผลัดแรก 12 วันที่ศาลทหาร ผู้ต้องหาทั้งหมดตกลงกันว่าจะไม่ประกันตัว แต่ทางทนายความเตรียมจะยื่นคัดค้านคำร้องฝากขังของตำรวจต่อศาลทหาร หากคัดค้านสำเร็จผู้ต้องหาทั้งหมดจะได้ปล่อยตัวในคืนนี้ 


แต่หากไม่สำเร็จทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้นนักศึกษาหญิง 1 คน จะถูกส่งไปทัณฑสถานหญิงกลาง

ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

นายพูนสุข กล่าวต่อว่า เหตุที่ต้องนำตัวผู้ต้องหามายัง สน.พระราชวัง เนื่องจากมีหมายจับทั้ง 14 คนฉบับล่าสุด ลงวันที่วันนี้ (26 มิ.ย.) ใน 2 ข้อหา คาดว่ามาจากเหตุการเคลื่อนไหวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) คือ 1. ขัดคำสั่งที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่คสช.ออกตามมาตรา 44 เรื่องห้ามมั่วสุมทางการเมือง โทษจำคุก 6 เดือน 2. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เรื่องการยั่วยุปลุกระดมประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

"ผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงมีกำลังใจที่ดี ภายในห้องสอบสวน เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าเพียงผู้ต้องหาและทนายความเท่านั้น โดยในส่วนของทนายความจะต้องลงชื่อและถ่ายสำเนาบัตรทนายความแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย" ทนายความระบุ


ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

ต่อมาเวลา 21.40 น. เจ้าหน้าที่คุมตัวนักศึกษาทั้งหมดขึ้นรถตู้ไปยังศาลทหาร ขณะเดียวกันยังคงมีประชาชนที่มาให้กำลังใจจับกลุ่มอยู่บริเวณโดยรอบสน. พร้อมเขียนข้อความให้กำลังใจ และจะร่วมเดินเท้าไปศาลทหารด้วยกันในคืนนี้ ต่อมานายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมายังสน.พระราชวัง ขณะที่ขบวนให้กำลังใจนศ.ออกเดินเท้าไปศาลทหาร

เวลา 21.50 น. ที่ศาลทหาร บรรยากาศโดยรอบมีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น ต่อมานายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังที่ศาลทหารด้วย จากนั้นไม่นานก็มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า นักศึกษาทั้ง 14 คน จะถูกนำตัวส่งไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ


ฝากขังผลัดแรก 12 วัน 14 นักศึกษา ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ-ทัณฑสถานหญิง

เวลา 22.50 น. เฟซบุ๊กของนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ศาลทหารกำลังจะไต่สวนฝากขังนักศึกษาทั้ง 14 คน

กระทั่งเวลา 00.20 น. วันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอนุญาตให้ฝากขังนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 รายเป็นเวลา 12 วัน โดยทนายคัดค้านคำร้องขอฝากขังแต่ไม่เป็นผล และกำลังจะนำตัวผู้ต้องหาไปยังเรือนจำ โดยผู้ชาย 13 คนไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิงเพียงคนเดียว จะถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง ทั้งนี้การฝากขังผลัดแรกจะครบกำหนดในวันที่ 7 ก.ค. ท่ามกลางมวลชนจุดเทียนร้องเพลงส่งกำลังใจให้นักศึกษาที่ถูกจับกุม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์