ผ่าชันสูตรศพพลทหารป่วน ส.ส.พท.ขอร่วมด้วย หมอพรทิพย์รับไม่ได้ โยนให้ศิริราช

ระหว่างการประชุมร่วม 2 สภา ทางฝ่ายค้านหยิบการเสียชีวิตของ พลทหารอภินพ เครือสุข อายุ 22 ปี

ในบ้านพัก พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เมื่อวันที่ 15 เมษายน ขึ้นมาอภิปราย โดยระบุว่าก่อนพลทหารอภินพ เสียชีวิตได้เข้าเวรที่บ้านพักแม่ทัพภาค 1 คืนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปพัก ต่อมานางสิริมนต์ มาเพชร มารดาและนายจักรพรรณ เครือสุข พี่ชาย พลทหารอภินพ เกิดความกังขาถึงการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ จึงเรียกร้องให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมเป็นพยานในการผ่าชันสูตรพลิกศพอีกครั้งนั้น


เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

กล่าวถึงการจะผ่าชันสูตรศพพลทหารอภินพ ว่า จากการพูดคุยกับนางสิริมนต์ ได้ขอให้ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย และ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมในการผ่าชันสูตรด้วย โดยเจรจากว่า 1 ชั่วโมง ปรากฏว่า ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากทางญาติของผู้ตาย ต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองมาตรวจสอบตนในการทำหน้าที่และให้ทางสถาบันฯ เป็นผู้ดำเนินการผ่าศพ ซึ่งทางสถาบันยืนยันในความโปร่งใส พร้อมอธิบายว่า ในการทำงานจะต้องอยู่ในระบบของสถาบัน ถ้าหากมีผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือบุคคลทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง จะแสดงถึงความไม่โปร่งใส ทางสถาบันฯจะไม่ดำเนินการให้ ซึ่งทางญาติไม่ยินยอม และยืนยันว่าจะไม่ให้ผ่าศพ พลทหารอภินพ ทางสถาบันก็ไม่ว่าอะไร จึงได้ยกเลิกการผ่าศพชันสูตรศพไป


ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ไม่อนุญาตให้คนอื่นเข้าร่วมในการชันสูตรด้วย เพื่อป้องกันข้อครหาในความไม่เป็นกลาง และสองมาตรฐาน ส่งผลให้นางสิริมนต์ ปฏิเสธการชันสูตรในครั้งนี้ และทำเรื่องขอรับศพกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติผู้เสียชีวิตประสานงานไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้รับดำเนินการผ่าชันสูตรศพของพลทหาร อภินพ

ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตอบรับ ทางญาติจึงเคลื่อนศพไปถึงโรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 12.45 น. โดยศพพลทหารอภินพ ถูกนำมาเก็บไว้ที่ห้องศพนิติเวช โรงพยาบาลศิริราช เพื่อรอการตรวจชันสูตรพลิกศพ นายบรรเทิง ใจดี เจ้าหน้าที่รับศพ กล่าวว่า แพทย์สั่งให้เก็บศพพลทหารอภินพไว้ภายในห้องเย็น เพื่อรอการตรวจชันสูตรพลิกศพ ทั้งนี้จะตั้งคณะกรรมการแพทย์ 3 คน เพื่อร่วมกันตรวจชันสูตรในวันที่ 27 เมษายน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างจะเคลื่อนศพพลทหารอภินพ มี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก ในฐานะประธานคณะทำงานไต่สวนข้อเท็จจริง คณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบความไม่เรียบร้อยและการสลายการชุมนุม ของพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทยร่วมสังเกตการณ์ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์