ผู้ใหญ่ลีกับนางมาขวัญกระเจิงมาร์คเจอเสื้อแดงลพบุรีขว้างถุงปลาร้า-อึใส่ปณิธานหลบฉากร้องเท้าปลิว


ตร.สกัดรถสื่อไม่ให้ตามขบวนนายกฯหวั่นเป็นเป้าสายตาให้เสื้อแดงโจมตีระหว่างลงพื้นที่ลพบุรี เจอม็อบล้อมประชิดจนท.ฝ่าออกมาไปเจอปาสิ่งของใส่ทั้งถุงอุจจาระ ขวดพลลาสติก รองเท้า ก้อนหิน ถุงปลาร้า แวะซดโกโก้แบล็กแคนยอน โฆษกรบ.เล่านาทีระทึกหลบรองเท้าลอยขึ้นรถทัน ดาราขวัญเสีย "ธานี" รุดคุมเกม

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่า เมื่อเวลา 8.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาประชุมชี้แจงโครงการประกันรายได้ขั้นต่ำเกษตรกร เทศบาลตำบลท่าวุ้ง สำนักงานจังหวัดลพบุรี ทั้งนี้ มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากพื้นที่ลพบุรี สระบุรี สิงหบุรี อาสาสมัคร คอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


ทั้งนี้ นายกฯ ได้ขึ้นเวทีพูดคุยถึงโครงการไทยเข้มแข็ง รัฐประกันรายได้ กำไรแน่นอน กับเกษตรกรบนเวที ก่อนที่จะมีการอัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทย


อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาลพบุรีครั้งนี้ มีพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเดินทางมาด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะลงพื้นที่ได้มีการสกัดไม่ให้สื่อมวลชนตามขบวนรถ เนื่องจากทราบว่าจะมีการชุมนุมต่อต้าน จึงไม่อยากให้วุ่นวาย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 2000 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ก็มีกลุ่มเสื้อแดงกว่า 200 คน เข้าไปประชิดขบวนรถที่หน้าเทศบาล โดยตั้งเวทีปราศรัยโจมตีนายกฯ พร้อมชูป้ายและเท้าตบ


ขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าวกำลังเจรจาขอเข้าไปทำข่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่นั้น ประชาชน 3 คนที่นั่งมาในรถปิคอัพ เลขทะเบียน ปท 4941 กรุงเทพฯ ลงมาด่าตำรวจที่ไม่ให้เข้าไปบริเวณงาน จนมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ ระหว่างนั้นเองคนขับรถปิคอัพได้เคลื่อนรถไหลไปกระแทกกับแผงเหล็กที่กั้นไว้เป็นด่านแรก จนเกิดความโกลาหลเล็กน้อย ทั้ง 3 คน จึงเผยตัวเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง อยุธยา 49 ชูป้ายโจมตีนายอภิสิทธิ์ พร้อมเขย่าตีนตบ ในจังหวะนั้นเอง กลุ่มคนเสื้อแดงอีกประมาณ 20 คน ซึ่งนั่งรออยู่ในรถกระบะ รถปิคอัพ ที่จอดอยู่ใกล้ๆ ได้ลงจากรถวิ่งกรูฝ่าด่านแผงเหล็กชั้นแรกเข้าไปได้สำเร็จ เมื่อมาเจอด่านที่ 2 ต่างฝ่ายต่างยืนต่อล้อต่อเถียงกันจนเสียงดังวุ่นวาย


ดาราขวัญเสีย "ธานี" รุดคุมเกม


ขณะที่ 2 นักแสดงชื่อดังคือ"ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์"และ"พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์" คู่พระนางจากละคร "ผู้ใหญ่ลีกับนางมา" ที่ได้รับเลือกเป็นพิธีกรรับเชิญรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" แสดงอาการตื่นตระหนกกับเสียงตะโกนขับไล่นายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจัดงาน มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาบัญชาการสถานการณ์ด้วยตนเอง อาทิ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ฯลฯ โดยจัดกำลังตำรวจในพื้นที่ประมาณ 11,000 นาย ผสานกำลังตำรวจปราบจลาจล หน่วยคอมมานโด หน่วยอรินทราช เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร กองกำลังจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และเจ้าหน้าที่จากอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) มาดูแลความเรียบร้อย


รรท.ผบ.ตร.เฉ่งลูกน้องเอาไม่อยู่


เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์บันทึกเทปรายการต่อในช่วงที่ 2 ในรูปแบบการเสวนากับตัวแทนเกษตรกร อ.ท่าวุ้ง เกี่ยวกับเรื่องของราคาสินค้าเกษตร มาตรการประกันราคา ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนการปลูกพืชเศรษฐกิจ และขั้นตอนการทำสัญญาประกันราคา ฯลฯ ระหว่างที่นายกฯบันทึกเทปอยู่นั้น ปรากฏว่ากลุ่มคนเสื้อแดงทยอยมาสมทบที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลท่าวุ้งมากขึ้น ระหว่างนั้น พล.ต.อ.ธานีออกไปเดินตรวจแถวตำรวจยืนเป็นโล่มนุษย์ตั้งแต่หัวแถวยันท้ายแถว พร้อมบ่นว่า "คนแค่นิดเดียว ทำไมเอาไม่อยู่" เช่นเดียวกับนายศิริโชค โสภา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ไม่มีอะไร ประชาธิปไตย นายกฯต้องไปได้ทุกที"


"สาทิตย์" ส่งซิกนายกฯเผ่นด่วน


ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกไปสังเกตการณ์บรรยากาศภายนอกเช่นกัน เมื่อพบว่าสถานการณ์เริ่มไม่น่าไว้วางใจ จึงได้โทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่เขียนข้อความใส่กระดาษไปมอบให้พิธีกรบนเวทีว่ากลุ่มเสื้อแดงเริ่มมาจำนวนมากขึ้น ขอให้รีบสรุปและยุติการดำเนินรายการโดยเร็ว พิธีกรก็ได้เร่งสรุปปิด ทำให้นายอภิสิทธิ์มีสีหน้ามึนงงว่าทำไมรายการจึงสั้นนัก เพราะใช้เวลาบันทึกเทปประมาณ 40 นาทีเท่านั้น อีกทั้งยังไม่ได้มอบนโยบายอย่างเป็นทางการให้เกษตรกรที่มารอนั่งฟังอยู่ในหอประชุมเลย


จากนั้นในเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เร่งพานายกฯ ออกจากวงล้อมของกลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยรถเบนซ์กันกระสุน เลขทะเบียน ษห 3834 กรุงเทพมหานคร โดยขับฝ่ากลุ่มคนเสื้อแดงออกไปอย่างรวดเร็ว โดยมีรถของรัฐมนตรี รรท.ผบ.ตร. และคณะผู้ติดตามวิ่งตามออกไปเป็นขบวน อย่างไรก็ตามกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้วิธีการขว้างปาสิ่งของเข้าไปที่ขบวนรถคันงาม อาทิ ถุงปลาร้าที่ผสมกับมูลสัตว์  ถุงอุจจาระ ขวดน้ำพลาสติก แก้วพลาสติกบรรจุน้ำ รองเท้าแตะ ก้อนหิน ฯลฯ ทำให้ฝากระโปรงรถด้านหน้าของนายกฯ เปรอะเปื้อนไปด้วยสิ่งปฏิกูล ทั้งนี้ขบวนรถทั้งหมดได้มุ่งหน้ากับกรุงเทพฯ แต่จู่ๆ นายกฯ ก็ได้แวะพักรถเพื่อดื่มโกโก้เย็นที่ร้านกาแฟชื่อดัง (แบล็กแคนยอน)  ในปั๊มน้ำมันปตท. อำเภอมหาราช จังหวัดอยุธยา พร้อมปิดร้านกาแฟหารือกับพล.ต.อ. ธานีประมาณ 10 นาที ก่อนจะเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าไปที่ร้านกาแฟได้ 


นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ พล.ต.อ.ธานีถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย. เพื่อพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในช่วงดังกล่าวหรือไม่ โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่า อาจจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว


ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) เพื่อเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันประชุม และยังไม่แน่ชัดว่าจะนัดประชุมก่อนวันที่ 20 ก.ย.ที่ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่สหรัฐอเมริกาหรือไม่


โฆษกรบ.เล่านาทีระทึกหลบรองเท้าลอยขึ้นรถทัน 


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางร่วมคณะนายกฯ ขณะลงพื้นที่จ. ลพบุรี กล่าวภายหลังผ่านเหตุการณ์ระทึกขวัญจากการขับไล่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ตนเห็นรองเท้าลอยมา แต่หลบขึ้นรถทัน ก็เลยไม่โดนอะไร ส่วนสาเหตุที่นายกฯ เลือกลงพื้นที่จ. ลพบุรีเป็นเพราะต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล แม้แต่กลุ่มที่มาชุมนุมคัดค้านรัฐบาล ก็เชื่อว่าเขาอยากรู้ว่านายกฯ มาพูดอะไร นอกเหนือจากเรื่องการเมืองซึ่งเป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้ไม่เห็นด้วย อีกทั้งรัฐบาลจะถือโอกาสรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป


"สาทิตย์"ยันรัฐบาลไม่เสียหน้า "มาร์ค"ถูกเสื้อแดงไล่ที่ลพบุรี


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ถือว่ารัฐบาลเสียหน้า และถือว่าไม่เกินคาด แต่คิดว่าเป็นเรื่องปกติก็ว่าได้ ภายใต้สภาวการณ์ที่ไม่ปกติแบบนี้เราก็รับได้ เพราะใครมาเป็นรัฐบาลตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่าต้องเจอการชุมนุม แต่เมื่อไปทำงานต้องคิดว่ารัฐบาลสามารถทำงานเข้าเป้าหรือไม่ ก็ถือว่าเข้าเป้า และไม่ทำให้เกิดความรุนแรงเสียเลือดเนื้อ ดังนั้น เมื่อเสร็จงานนี้กลุ่มเสื้อแดงควรประเมินว่าประชาชนคิดอย่างไร เพราะวันนี้นายกฯเป็นพระเอก ได้ช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องการประกันรายได้ และที่เลือกไปอ.ท่าวุ้งก็ไม่ได้เป็นการท้าทาย แต่เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวทำนาปีละ 3 หน และชาวบ้านส่วนใหญ่อยู่ในโครงการรับจำนำข้าว คนจึงอยากสอบถามเรื่องการประกันราคาสินค้าเกษตร


"ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปได้มีการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งพบว่าข่วงแรกจะมีการระดมคนมาหลายพัน แต่พอเอาเข้าจริงก็ได้แค่นี้ และเมื่อไปไล่รัฐบาลตนก็ได้ยินเสียงชาวบ้านที่อยู่ร่วมในงานตะโกนสวนกลับไปว่า มึงไม่เอารัฐบาล แต่กูเอา เพราะเห็นว่ารัฐบาลมาทำประโยชน์ให้ และคนที่มาชุมนุมต่อต้านก็เกณฑ์มาจากพื้นที่ที่อื่นโดยส่วนใหญ่" นายสาทิตย์ กล่าว


มท.1เสียใจ"อภิสิทธิ์"ถูกปาของเสียใส่ขบวนรถ จี้ตร.ล่าตัวคนทำ


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามปกติเวลาที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ก็ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลอยู่แล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าน่าเสียใจ ซึ่งไม่สมควร และถือว่าเป็นการทำที่เกินกว่าเหตุ และเกินกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กฎหมายในการปราบปราม เพราะตามปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือใครก็ตาม หากมาทำอย่างนี้ก็ถือว่าไม่ถูกต้องอยู่แล้ว  โดยเฉพาะการปาอุจจาระ แม้ว่าบุคคลจะมีเสรีภาพ แต่จะมาทำแบบนี้ไม่ได้ จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องรู้ว่าอะไรควร และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์