ผู้แทนไทย-จีนปักธงเริ่มเดินหน้าโครงการรถไฟสองประเทศ

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้แทนไทย-จีนปักธงเริ่มเดินหน้าโครงการรถไฟสองประเทศ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐจีน ร่วมพิธีทำสัญลักษณ์ปักธง เพื่อเป็นการประกาศเริ่มเดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีนอย่างเต็มรูปแบบ ที่สถานีเชียงรากน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาให้เป็นสถานีศูนย์กลางขนาดใหญ่ โดยเป็นศูนย์ควบคุมการเดินรถและสถานีชุมทางของเส้นทางรถไฟไทย-จีน และรถไฟทุกระบบ
สำนักข่าวไทยรายงานว่า โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 873 กิโลเมตรดังกล่าวนี้ ใช้วงเงินลงทุนประมาณ 500,000 ล้านบาท โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมสรุปรายงานผลการศึกษาโครงการฉบับสมบูรณ์ ที่จีนมีกำหนดส่งมอบให้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติโครงการช่วงที่ 1 จากกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้การออกแบบโครงการมีความคืบหน้าราวร้อยละ 80 และกระทรวงคมนาคมตั้งเป้าเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2559 ส่วนช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด และนครราชสีมา-หนองคาย ขณะนี้การออกแบบคืบหน้ากว่าร้อยละ 50 และฝ่ายจีนจะส่งมอบผลศึกษาให้ในต้นปี 2559
ส่วนปัญหาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในโครงการ กระทรวงคมนาคมยืนยันขอให้จีนปรับลดลงจากร้อยละ 2.5 โดยเห็นว่าไม่ควรสูงเกินกว่าร้อยละ 2 จึงเป็นประเด็นต้องมีการหารือกันเพิ่มในที่ประชุมครั้งที่ 10 ที่จีน ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์