ผู้แทนพิเศษยูเนสโกพบมาร์คครั้งที่2


คมชัดลึก :ผู้แทนพิเศษยูเนสโกเข้าพบนายกฯเป็นครั้งที่ 2 "ปณิธาน" เผย ยูเนสโกจะทำแผนลดตึงเครียดให้ไทย-กัมพูชา ยันไม่ใช่การแทรกแซงเป็นแค่ประสานตามหน้าที่ ระบุผู้แทนพิเศษแจ้งความต้องการของฮุนเซนให้นายกฯรับทราบ ชี้ฝ่ายไทยยังตั้งข้อสังเกตบางประเด็น ย้ำจุดยืนรักษาดินแดนและอธิปไตย

เผยยูเนสโกจะทำแผนลดตึงเครียดให้ไทย-กัมพูชา
 
 ภายหลังการเข้าพบนานประมาณ 45 นาที นายปณิธาน ให้สัมภาษณ์ว่า นายกฯได้รับทราบการพูดคุยกับผู้แทนยูเนสโกที่เดินทางไปพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้รับข้อเสนอของเราที่จะไปเรียนให้ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโกทราบเรื่องที่เราต้องการให้ดำเนินการในการลดความตึงเครียดในพื้นที่ลง ซึ่งเรื่องนี้ผู้แทนพิเศษฯจะกลับไปทำข้อเสนอผ่านทางผอ.ใหญ่ยูเนสโกกลับมาเสนอเราอีกครั้ง โดยวันนี้รายละเอียดวันนี้เป็นการพูดคุยกันในเรื่องนี้

   
เมื่อถามว่าผู้แทนฯนำเสนออะไรมาถึงรัฐบาลไทย นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นเรื่องแนวทางลดความตึงเครียดซึ่งต้องไปปรึกษากับกรรมการและผอ.ยูเนสโกอีกครั้ง โดยทั่วไปทั้งสองฝ่ายต้องการที่จะร่วมือกันในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ แต่ในชั้นนี้มีความจำเป็นต้องปรึกษาหารือกับทางยูเนสโกดังนั้นในรายละเอียดขณะนี้ก็ตกลงกันว่าให้ทางยูเนสโกรับทราบและให้ทางสมาชิกได้มีโอกาสพูดคุย แต่เราก็จะเร่งให้มีการทำข้อเสนอและส่งกลับมาให้เราอีกครั้ง   และเมือ่กลับมาแล้วเราก็จะประกาศอีกครั้ง

   
เมื่อถามว่าไทยห็นด้วยกับข้อเสนอของกัมพูชาที่เสนอผ่านผู้แทนยูเนสโกหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า มีหลายประเด็นที่เราตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมและมีหลายประเด็นที่เราคิดว่าแนวทางลดความตึงเครียดก็เป็นแนวทางที่เราเสนอไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะในการดูแลเรื่องของพื้นที่ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ดังนั้นขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่ทางยูเนสโกจะเร่งทำแผนเพื่อให้เราเห็นอย่างเป็นทางการ และเข้าใจว่ายูเนสโกจะแถลงให้ทราบ

   
เมื่อถามว่าทำไมกลายเป็นว่ายูเนสโกจะทำแผนให้สองประเทศดำเนินการ นายปณิธาน กล่าวว่า   เป็นส่วนของการประสานงาน คิดว่าการที่ยูเนสโกรับข้อเสนอของไทยและไปฟังกัมพูชา เพราะเรามีเรื่องของการประชุมและพิจารณาแผนอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นนี่จะเป็นข้อเสนอในการลดเงื่อนไขในเรื่องของความตึงครียดลง

เมื่อถามว่ายังมีความพยายามในการเดินหน้าแผนจัดการพื้นที่ใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร เพราะนี่เป็นข้อเสนอที่เราชี้แจงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงตั้งแต่แรกว่าการที่เกิดความตึงเครียดเพราะการดำเนินการเรื่องแผนจัดการพื้นที่ ดังนั้นเขาคงรับไปพิจารณา


เมื่อถามว่ามีการเสนอให้เลื่อนการพิจารณาแผนออกไปหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวย้ำว่ายังไม่มีอะไร ส่วนยูเนสโกจะแถลงแผนเมื่อไรนั้นก็คงเร็วแต่ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานของยูเนสโก อย่างไรก็ตามยืนยันว่ายูเนสโกไม่ได้เข้ามาแทรกแซงทั้งสองประเทศเป็นเพียงการทำงานของยูเนสโกอยู่แล้วเราจะไม่ไปบอกให้เขาทำอะไรไม่ทำอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของยูเนสโกอยู่แล้ว เราเพียงให้ข้อมูลอย่างที่เราต้องการ เพราะเราจุดยืนที่ชัดเจนในการลดความตึงเครียด ส่วนยูเนสโกจะมีหน้าที่อะไรก็เป็นหน้าที่ของเขา และเราได้ยืนยันไปว่าการแก้ไขปัญหาต้องอยู่ที่กลไกทวิภาคี แต่การประสานงานก็เป็นหลักปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นสหประชาชาติ อาเซียนหรือยูเนสโก 
 
“อะไรที่ทำให้ไม่มีความตึงเครียดในพื้นที่โดยรักษากติกาทวิภาคีก็เป็นเรื่องที่เป็นจุดยืนของไทยอยู่แล้ว”
นายปณิธาน กล่าว

   
เมื่อถามว่าแผนที่ยูเนสโกจะทำมาจะมีผลผูกพันอะไรกับประเทศไทยหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เราต้องการลดความตึงเครียด รักษาอธิปไตย รักษาดินแดนโดยหลักการไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าใช่การบริหารร่วมกันหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวยืนยันว่ายังไม่มีรายละเอียดต้องรอให้ยูเนสโกสรุปก่อน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์