ผู้สื่อข่าวต่างชาติเชื่อ ยึดทรัพย์ทักษิณบางส่วนกร่อนเซาะรบ.อภิสิทธิ์และไม่แก้ปัญหาประเทศ

ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

พิพากษายึดทรัพย์บางส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เวาดีน อิงแลนด์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงเทพฯ ได้วิเคราะห์ถึงคำพิพากษาดังกล่าวว่า การเลือกยึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ บางส่วน ถือเป็นความพยายามในการโต้แย้งข้อกล่าวหาของกลุ่มเสื้อแดงที่ระบุว่า ระบบตุลาการไทยทั้งหมดถูกชักนำโดยกลุ่มอำมาตย์-กองทัพ ที่มีเจตนาจะทำลายล้างอดีตนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวกลับมีส่วนส่งผลให้กระบวนการสร้างความเป็นปิศาจให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ของรัฐบาลชุดปัจจุบันอ่อนน้ำหนักลง เพราะแม้กระบวนการดังกล่าวจะพยายามชี้แจงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีพฤติกรรมโกงกินในการแอบซ่อนและเพิ่มพูนทรัพย์สินของตนเองขณะดำรงตำแหน่ง แต่คำพิพากษาก็แสดงให้เห็นว่า ทักษิณมีความร่ำรวยอย่างชอบธรรมมาก่อนที่เขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


นอกจากนั้น อิงแลนด์แสดงความเห็นว่า
 
คำพิพากษาครั้งนี้คงจะไม่สามารถประสานรอยแตกแยกแห่งการแบ่งขั้วที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อันเกิดจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับคะแนนนิยมจำนวนมากจากประชาชน และการคุกคามความนิยมดังกล่าวโดยกลุ่มชนชั้นนำทหาร-อำมาตย์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่ขับอดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ออกจากตำแหน่ง ยังมีส่วนทำลายความชอบธรรมของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ


ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายนี้สรุปว่า ปัญหาพื้นฐานดังกล่าวของการเมืองไทยได้ก้าวข้ามผ่านเรื่องของทักษิณและทรัพย์สินของเขาไปเรียบร้อยแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์