ผู้ว่าฯโคราชยกมาร์ครัฐบุรุษช่วยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วยน.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ ฐานะผอ.ศชอ. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เดินทางถึงท่าอากาศยาน กองบิน 1 นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมและมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยล็อตแรก โดยมีนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รอต้อนรับ


จากนั้น นายอภิสิทธิ์ นายกฯ และคณะเดินทางต่อไปยังวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร อ.เมือง

เพื่อมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยเฉพาะราษฎรที่ถูกน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินไปสู่ที่ปลอดภัยได้ หรือผู้ที่มีที่อยู่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน ครัวเรือนละ 5,000 บาท จำนวนประมาณ 84,851 ครัวเรือน เมื่อไปนายกฯ เข้านมัสการพระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกล่าวทักทายและให้กำลังใจกับประชาชน พร้อมมอบเงินช่วยเหลือประชาชนในอำเภอเมืองจำนวน 1 พันราย ตามมติครม.ครัวเรือนละ 5 พันบาท ที่มารับเงินชดเชยตามมติคครม. (1 พ.ย. 53) และผู้ที่มาร่วมงาน และเยี่ยมเยียนพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่พนักงานธนาคารออมสิน ที่มาดำเนินการในการมอบเงินช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย


นายระพี ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวรายงานว่า ชาวโคราชได้รับกำลังใจและความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

แรกที่นายกฯมาตรวจสถานการณ์ก็ระบุว่าไม่อยากให้ทำแบบไฟไหม้ฟาง ท่วมทีถึงช่วยที นายกฯ ให้วางแผนระยะยาว ขอให้ประชาชนรับเงิน 5 พันบาทไปก่อนเพราะนายกฯบอกว่าการเยียวยาทางวัตถุเป็นการเยียวยาทางจิตใจทางหนึ่งเพราะรู้ว่าประชาชนเครียด และจากนั้นจะมีการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง


“ผมไม่คิดว่านายกฯ จะทำตามสัญญาได้เร็วขนาดนี้ เพราะนายกฯ ไม่ได้ดูแลแค่พื้นที่โคราชและแก้แค่ปัญหาน้ำท่วม เพราะแค่วันหนึ่งรับแขกก็จะตายอยู่แล้ว ไหนจะไปทั้งเมืองนอกอีก และนายกฯอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ส.ส.โคราชทั้ง 16 เขตไม่มีของปชป.เลย แต่นายกฯก็ช่วยเหมือนภาคใต้ที่เลือกปชป. โดยไม่หวังคะแนนเลือกตั้ง จึงเปรียบเหมือนรัฐบุรุษ” นายระพี กล่าวเป็นภาษาโคราช ขณะที่ที่ประชาชนต่างพากันปรบมือชอบอกชอบใจ

หลังจากนั้นนายกฯ กล่าวว่า สภาพปัญหาน้ำท่วมหนัก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากโคราชแล้วยังมีอีกหลายพื้นที่

โดยเฉพาะที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่น้ำท่วมฉับพลันและหนักกว่าที่อ.ปักธงชัย ประชาชนติดค้างอยู่ตามอาคาร เรียกได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุด
นายกฯ กล่าวอธิบายถึงการเยียวยาว่า ในส่วนของบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรที่เสียหายนั้นมีเกณฑ์ในการช่วยเหลือชัดเจน แต่ในส่วนของทรัพย์สินอื่นยังไม่มีเกณฑ์ ตนจึงนำไปหารือกับครม.ว่าจะทำอย่างไร จึงมีการคิดกันว่าจะปรับปรุงระเบียบแต่ก็จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการสำรวจทีละราย ครม.จึงมีมติให้แต่ละกระทรวงกลับไปดูว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไร โดยยกกรณีของเช็คช่วยชาติมาเป็นตัวอย่างที่เน้นความรวดเร็ว สุดท้ายในเบื้องต้นจึงมีมติให้จ่ายครัวเรือนละ 5 พันบาท ซึ่งตนจะติดตามไม่ให้ล่าช้าเพราะได้มอบหมายให้ครม.เศรษฐกิจเร่งดูระบบการจ่ายเงิน โดยให้ผ่านทางธนาคารออมสินตามรายชื่อที่จังหวัดยืนยันมาแล้ว ส่วนอีกหลายจังหวัดที่ยังไม่ได้รับนั้น ขณะนี้มีการทำตารางการจ่ายเงินในแต่ละพื้นที่มาให้ตนแล้วว่ารับวันไหนอย่างไรเพื่อบรรเทาให้เร็วที่สุด
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์