ผู้มีบารมี กับ สถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต ส.ส. เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานเครือข่ายพลังประชาชนเพื่อประเทศไทย พร้อมประชาชนกว่า 20 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.พินิจ ศิริชัย หัวหน้าสำนักงานผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อให้สอบสวนกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา ระบุในเว็บไซต์ "มีชัยไทยแลนด์ดอทคอม" เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา วิจารณ์คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ระบุถึง "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ " ว่าเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนได้ตรวจสอบคำพูดในเว็บไซต์แล้ว เชื่อว่าไม่มีผู้ใดเข้าใจข้อความดังกล่าวว่าผู้มีบารมีหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันสูงสุดตามรัฐธรรมนูญ มิใช่นอกรัฐธรรมนูญ โดยมองว่าผู้มีบารมีตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงคือบุคคลที่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสว่านายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จึงคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ เห็นว่าบางข้อความในเว็บไซต์ได้ใช้ข้อความที่อาจหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าด้วยความผิดดูหมิ่นและหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จึงได้แนบเอกสารข้อความจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 5 ก.ค. 2549 คำกล่าวของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา มอบให้กับเจ้าหน้าที่ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อส่งให้ผู้บังคับการกองปราบปรามพิจารณาต่อไป

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์