ผู้บริหารJBICเข้าพบนายกฯเสนอวงเงินกู้พิเศษช่วยบ.ถูกน้ำท่วม

ผู้บริหารJBICเข้าพบนายกฯเสนอวงเงินกู้พิเศษช่วยบ.ถูกน้ำท่วม


 นายฮิโรชิ วาทานาเบ้ ประธานและผู้บริหารสูงสุดธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC)  เข้าพบนายกรัฐมนตรี  โดยนายฮิโรชิ ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้กำลังใจรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา

โดยทาง JBIC ได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาในเรื่องวงเงินกู้พิเศษที่โดยปกติ JBIC จะให้กู้แต่เฉพาะบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนในประเทศเท่านั้น แต่ครั้งนี้ทาง JBIC ได้มีข้อเสนอให้บริษัทไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สามารถกู้เงินในส่วนนี้ได้ด้วย ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ทาง JBIC แจ้งว่า จะเข้าพบหารือกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในบ่ายนี้ เพื่อยื่นข้อเสนอในรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง ทั้งในเรื่องกรอบวงเงิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการกู้ และรายละเอียดต่างๆ

ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น. นาย นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี  โดยนายเซอิจิ ได้แจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย  โดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) จะจัดวงเงินกู้พิเศษที่มีเงื่อนไขผ่อนปรนให้กับรัฐบาลไทย เพื่อให้ไทยสามารถใช้วงเงินนี้สำหรับการจัดทำแผนการฟื้นฟูหรือการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในระยะยาวต่อไป  โดยรายละเอียดทั้งในส่วนของ JBIC และ JICA จะมีการเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในช่วงบ่ายนี้เช่นกัน 


กรอบวงเงินทั้งจาก JBIC และ JICA นี้ถือเป็นความช่วยเหลือพิเศษในฐานะมิตรประเทศ  นอกเหนือจากเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบกับรัฐบาลไทยมาก่อนหน้านี้  ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาระหว่างกระทรวงการคลังและรัฐบาลญี่ปุ่นในลำดับต่อไป


ผู้บริหารJBICเข้าพบนายกฯเสนอวงเงินกู้พิเศษช่วยบ.ถูกน้ำท่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์