ผู้นำไทย-กัมพูชาเห็นพ้องผลักดันความร่วมมือทุกด้าน

คมชัดลึก :ผู้นำไทย-กัมพูชา เจรจาราบรื่นเห็นพ้องผลักดันความร่วมมือทุกด้าน โดยเฉพาะปัญหาชายแดนจะยึดหลักสันติวิธี ขณะที่การเจรจาจะเดินหน้าต่อไป ตามกรอบข้อตกลงที่มีระหว่างกัน


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยที่ติดตามภารกิจการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รายงานว่า  นายกรัฐมน ตรีได้ใช้เวลาหารือทวิภาคีกับ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นเป็นการหารือเต็มคณะ
 
 นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการหารือ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่า จะผลักดันความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะ การแก้ปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา ที่จะใช้สันติวิธี ยึดข้อตกลงเดิม และจะให้มีการแลกเปลี่ยนพบปะพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ  ทั้งทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกัน ส่วนการเจรจาก็จะยังทำต่อไป โดยมีข้อตกลงที่ทำร่วมกันเป็นกรอบการเจรจา
 
 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีความร่วมมือในโครงการต่าง ๆ เช่น สร้างถนนทางเชื่อมในกัมพูชา ซึ่งไทยจะให้เงินกู้ และความร่วมมือในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่จะให้ระดับรองนายกรัฐมนตรีมาสานต่อ ซึ่งฝ่ายไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ดูแล ส่วนโครงการพลังน้ำและไฟฟ้าสตึงนัม ที่จะต้องศึกษาร่วมกัน
 
 “ไทยต้องการพัฒนาโครงการนี้ แต่ยังมีข้อมูลด้านเทคนิคที่ไม่ตรงกัน ซึ่งไทยเห็นว่า ถ้าเขื่อนอยู่ในกัมพูชา โรงไฟฟ้าอยู่ฝั่งไทยจะเกิดประโยชน์สูงสุด แต่จะต้องหาข้อมูลยืนยันอีกครั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็ยินดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  มีการหยิบยกกรณีที่ไทยและกัมพูชา มีนักโทษของแต่ละประเทศอยู่ในการดูแลฝ่ายละ 2 คน  จึงเห็นตรงกันว่า จะให้กระทรวงการต่างประเทศไปหารือกรอบการโอนนักโทษให้ไปรับโทษในประเทศตัวเอง เพื่อความสะดวกของครอบครัว ที่จะไปเยี่ยมนักโทษ เพราะไทย - กัมพูชา ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้หยิบยกเรื่องข้าวมาหารือ เนื่องจากกัมพูชาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 3 ของโลกรองจากไทยและเวียดนาม เพื่อให้มีการประสานงานร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วย เพราะความมั่นคงทางอาหารเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นประโยชน์ พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่สนับสนุนไทยในเวทีอาเซียน และรับปากจะให้การสนับสนุนการซ่อมคอสะพาน ถนนสาย 48 จากเกาะกง - สแรอัมเบิล
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้หยอกล้อนายกรัฐมนตรี ด้วยการทำตัวเป็นหมอดู และทำนายว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่ได้นาน พร้อมอ้างคำทำนายของหมอดูชาวฮ่องกงที่เคยไปดู ที่บอกว่า อายุ 46 ปี จะแข็งแกร่ง ดังนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีอายุ 46 ปี ก็จะแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน
 
 นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังขอบคุณไทยที่ไม่ลืมกัมพูชา และการเดินทางมาเยือนกัมพูชาครั้งนี้ เป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดี จะช่วยให้เกิดความสะดวกในการเจรจาด้านต่าง ๆ ต่อไป และมั่นใจว่า จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ 2 ฝ่ายให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
 
 ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า บรรยากาศการเดินทางมาเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นไปด้วยดี ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกัน ที่จะพยายามดูแลเจ้าหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกันตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา จึงเชื่อว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะเป็นไปด้วยดี
 
 จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของโรงพยาบาลกัณฑะบุพผา 4 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบเงินบริจาคมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเวชภัณฑ์ 24 กล่อง ขณะที่ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะมอบเงินเดือน 1 เดือนให้กับโรงพยาบาล โดยจะส่งตามมาให้ในภายหลัง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์