ผู้นำอุยกูร์พลัดถิ่นโวยงานมหกรรมหนังสือที่เยอรมนี


ผู้นำอุยกูร์พลัดถิ่นโวยงานมหกรรมหนังสือที่เยอรมนี เหตุเชิญจีนมาเป็นแขกพิเศษ

"เรบิยา คาเดียร์" ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่นออกมาวิจารณ์งานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงก์เฟิร์ตซึ่งเชิญตัวแทนจากจีนมาเป็นแขกพิเศษ ชี้ประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนักไม่ควรได้รับเกียรติเช่นนี้
ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่น นางเรบิยา คาเดียร์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์งานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี อย่างดุเดือด หลังจากที่งานดังกล่าวเชิญตัวแทนจากประเทศจีนมาเป็นแขกพิเศษประจำปีนี้ โดยเธอโต้แย้งว่าประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างสูงเช่นจีนไม่ควรได้รับเกียรติยศเช่นนั้น
นางคาเดียร์กล่าวในงานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานว่า มันเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ที่คุณจะให้การต้อนรับประเทศที่มีการประหารชีวิตนักโทษเกิดขึ้นเป็นรายวันและไม่เคารพในหลักสิทธิมนุษยชน

"
ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี พ.ศ.2551 ประชมคมโลกคาดหวังว่าจีนจะเคารพในหลักสิทธิมนุษยชนมากขึ้น แล้วหลังจากนั้นทั่วทั้งโลกก็หันไปให้ความสนใจกับการแข่งขันกีฬาเพียงอย่างเดียว" ผู้นำชาวอุยกูร์พลัดถิ่นกล่าว สอดคล้องกับรายการขององค์การนิรโทษกรรมสากลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งวิจารณ์ว่ารัฐบาลจีนไม่สามารถยกระดับมาตรฐานการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของตนเอง อย่างที่ได้ให้สัญญาไว้กับนานาชาติในช่วงหาเสียงเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
"แทนที่จะยึดเอาเหตุการณ์หลังกีฬาโอลิมปิกเป็นบทเรียน งานมหกรรมหนังสือครั้งนี้กลับเชิญตัวแทนจากประเทศจีนมาเป็นแขก
ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงชาวอุยกูร์ที่มณฑลซินเจียงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนปฏิบัติต่อหลักสิทธิมนุษยชนและพลเมืองของตนเองอย่างไร" นางคาเดียร์กล่าว
ทางด้านนายเจอร์เก้น บูส ผู้อำนวยการงานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงก์เฟิร์ต ออกมากล่าวปกป้องงานของตนเองว่า เราขอประณามการจำกัดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้เราเห็นว่าการปฏิเสธไม่ให้พูดถึงเรื่องราวอันเลวร้าย ไม่สามารถจะช่วยแก้ไขอดีตให้ดีขึ้นมาได้ เราจึงต้องพยายามเปิดพื้นที่และมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราวทั้งหลายเหล่านั้น

"อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมหนังสือของเราเป็นการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมสำหรับการอภิปรายถกเถียง เราไม่ใช่สหประชาชาติ
ประเด็นหลักในงานจึงเป็นเรื่องวรรณกรรม ดังนั้น แม้เราจะให้ความสนใจกับปัญหาความขัดแย้ง แต่เราคงไม่สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้โดยตรง" ผู้อำนวยการงานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงก์เฟิร์ตกล่าว 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์