ผู้นำอาเซียนทบทวนกองทุนพหุภาคี-คลังข้าว

คมชัดลึก :ผู้นำอาเซียนทบทวนกองทุนพหุภาคีริเริ่มเชียงใหม่ คลังข้าว กลไกแจ้งเตือนภัย ก่อนนำเข้าประชุมอาเซียน-ป.คู่เจรจา

(24ต.ค.) นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศแถลงถึงการประชุมที่จะมีขึ้นในวันนี้ (24 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ-หัวหิน โดยมีนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้นำอาเซียนจาก 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม โดยยังไม่มีนางกลอเรีย มาคาปากัลป์ อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และนายซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่า จะเดินทางในบ่ายวันนี้ ว่า ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่จะเกิดขึ้นในช่วงเช้า จะมีการหารือทบทวนประเด็น ก่อนที่นำเข้าสู่การประชุมอาเซียน-จีน อาเซียน-ญี่ปุ่น และอาเซียน-เกาหลี อาทิ การเร่งรัดผลักดันกองทุนพหุภาคีเพื่อช่วยเหลือประเทศในภูมิภาคที่ประสบปัญหาสภาพคล่องที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยน 1.2 แสนล้านดอลล่าสหรัฐ ที่คาดว่าจะเริ่มต้นในปลายปีนี้

 การสนับสนุนโครงการ Food Security ที่ฝ่ายไทยเสนอให้อาเซียนจัดตั้งสำนักงานคลังข้าวฉุกเฉินถาวร ที่ประเทศไทย โดยประเทศไทยจะรับอาสาเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการผ่านกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การจัดตั้งกลไกแจ้งเตือนภัย และมีการทบทวนทิศทางแนวทางที่นำไปสู่การรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ที่จะส่งผลเสริมสร้างความเข้มแข็ง ทั้งด้านคมนาคม การท่องเที่ยว เทคโนโลยี และความรู้

 “สำหรับช่วงเช้า จะเป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนกับจีน มีความน่าสนใจที่จีนประกาศสมทบเงินใน 2 กองทุน มูลค่ารวม 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอาเซียนกับจีน ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น จะเป็นประโยชน์ทั้งด้านการค้า และการเดินทางไปมาหาสู่กัน นอกจากนี้ ยังจะมีการลงนามในเอกสารสำคัญ ระหว่างอาเซียนกับจีนอาทิ บันทึกความเข้าอาเซียน-จีน ว่าด้านการจัดตั้งศูนย์อาเซียน-จีน และบันทึกความเข้าใจอาเซียน-จีน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญหา” นายวิทวัส กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์