ผู้ตรวจการฯบอกร้องส.ส.กดบัตรแทนผ่านศาลรธน.โดยตรงไม่ได้

ผู้ตรวจการฯบอกร้องส.ส.กดบัตรแทนผ่านศาลรธน.โดยตรงไม่ได้


ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ "ชูวิทย์" ร้องศาล รธน. โดยตรง เรื่อง คลิป ส.ส. กดบัตรแทนกันไม่ได้ แนะ ทำให้ถูกขั้นตอน หากผิดร้ายแรง ต้องถอดถอน

ศ.ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย นำคลิปภาพภาพกดบัตรแทนกันของ ส.ส.ในสภา มาเปิดเผย และเตรียมที่จะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดขั้นตอน เพราะว่าตัวบุคคลไม่สามารถที่จะยื่นฟ้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้ แต่ต้องให้ องค์กรอิสระ เป็นผู้ยื่นแทน

ดังนั้น แนวทางที่ นายชูวิทย์ ควรดำเนินการคือ ต้องยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินโดยตรง หรือ ผ่านกรรมาธิการกิจการสภา เพื่อให้มีการสอบจริยธรรม ส่งเรื่องมาให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต่อไป จึงจะเป็นวิธีการที่ถูกต้อง ซึ่งทางผู้ตรวจการนั้น พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว รอเพียงมีผู้ร้องเรียนมาเท่านั้น

ทั้งนี้ ศ.ศรีราชา กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีผู้ร้องเรียนมาแล้ว และตรวจสอบพบว่า มีความผิดจริง แต่หากไม่ร้ายแรง ก็ต้องมีการว่ากล่าวตักเตือนกันไป แต่หากมีความเห็นว่า ร้ายแรง ก็จะต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อ และหากมีความเห็นเหมือนกัน ก็จะต้องยื่นให้ วุฒิสภา เป็นผู้ถอดถอน โดยใช้เสียง 3 ใน 5 ต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์