ผุด กลุ่มปกป้องปชต. พปช.ปลุกคนสู้ขู่มีนับล้านหนุนชนพันธมิตร อ้างความอดทนหมดลงแล้ว

พปช.ประกาศตั้งกลุ่มปกป้อง ปชต.หยุดคนทำลายประเทศกับ 3 ทีมยุทธศาสตร์ช่วยค้ำเก้าอี้ "นายกฯ" เดินสายปลุกแฟนคลับนับล้านทั่ว ปท.สู้พันธมิตร ดึง "อ๋อย-พงศ์เทพ" พร้อมอดีต กก.บห.ทรท.ร่วมขึ้นเวที ประเดิม "นนทบุรี-โคราช" เครือข่ายนับพันรับ ครม.สัญจรที่อุดรธานี 9 ก.ย. ขู่พธม.บุกป่วนเจอสกัด

พปช.ตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยฯ
 
พรรคพลังประชาชน (พปช.) เตรียมตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยหยุดคนทำลายประเทศ ตั้งเวทีทำความเข้าใจกับประชาชนในจังหวัดต่างๆ หลังจาก ส.ส.พปช. อาทิ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน หารือร่วมกับแกนนำพรรคจำนวนหนึ่งที่ชั้น 7 อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรี ถึงสถานการณ์ทางการเมืองและแนวทางในการแก้ไขปัญหา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษก พปช. ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 กันยายน ถึงเรื่องการตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยหยุดคนทำลายประเทศ ว่า ขณะนี้ ส.ส.พปช. อาทิ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายสถาพร และตนได้ร่วมกันตั้งกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยฯเพื่อจัดตั้งเวทีตามจังหวัดต่างๆ ให้ความรู้กับประชาชนถึงการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะสถานการณ์วิกฤตของบ้านเมือง ที่จะมีการเรียกร้องให้ประชาชนที่ยังไม่ได้มีส่วนร่วมและพลังเงียบให้ออกมาแสดงพลังร่วมปกป้องประชาธิปไตย เพื่อยับยั้งการกระทำของคนที่คิดจะทำลายประเทศ
 
ประเดิมเวที "นนทบุรี" ต่อด้วย "โคราช"
 
"เราจะเริ่มต้นจากเวทีท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี ในวันที่ 5 กันยายน จากนั้นจะมีเวทีที่ จ.นครราชสีมา วันเสาร์ที่ 6 กันยายน แล้วจะทยอยเปิดเวทีไปในจังหวัดต่างๆ อาทิ อุบลราชธานี และขอนแก่นซึ่งจะมี ส.ส.พปช.ขึ้นเวทีร่วมให้ความรู้กับประชาชนและเชิญอดีตนักการเมือง อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ซึ่งได้ตอบรับแล้ว ทั้งอยู่ระหว่างประสานนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองหัวหน้า ทรท. และนายคณิณ บุญสุวรรณ นักวิชาการอิสระมาร่วมด้วย"
 
นายบุญจงกล่าวว่า พปช.เห็นว่า การทำประชามติสอบถามประชาชนเจ้าของประเทศนั้นเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดขณะนี้ ส.ส.พปช.ทุกคนจะร่วมสนับสนุนทำประชามติของรัฐบาล และจะเป็นผู้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วประเทศ
 
ยก3ทีมยุทธศาสตร์พยุง "สมัคร"
 
ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่พรรคพลังประชาชน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในฐานะรองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานประชุมแกนนำพรรค ซึ่ง ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคกล่าวถึงผลการประชุมว่า มีการตั้งคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ทำงานการเมืองของพรรคมีนายสมชาย เป็นหัวหน้า เพื่อเดินงานด้านการรักษาประชาธิปไตย ระบบ และกฎหมาย ให้นายกฯยืนหยัดอยู่ได้หากถูกกดดันจากกลุ่มพันธมิตรและสนับสนุนให้นายกฯอยู่ต่อไป ไม่ลาออกหรือยุบสภา
 
"ที่ประชุมยังตั้งทีมทำงานย่อย 1.ด้านสื่อสารมวลชนและการประชาสัมพันธ์เพื่อเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีของพรรคให้ออกมาแสดงบทบาทในด้านต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบโดยเฉพาะผลเสียของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรทำให้ประเทศชาติเสียหาย มีผมเป็นหัวหน้าทีม 2.ทีมงานมวลชน ทำหน้าที่ประสานงานมวลชนกลุ่มต่างๆ ที่สนับสนุนรัฐบาลและ พปช. และ 3.ทีมงานด้านกฎหมาย มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นหัวหน้าทีม ชี้แจงถึงเรื่องต่างๆ ตามหลักนิติรัฐ นอกจากนี้ยังมีแกนนำของพรรคคนอื่น พร้อม 111 อดีตกรรมการบริหาร ทรท. มาร่วมด้วย เช่น นายจาตุรงค์ ฉายแสง นายอดิศร เพียงเกษ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา"  ร.ท.กุเทพกล่าว
 
"สมชาย-อ๋อย" ร่วมปลุก "ปฏิวัติ" ก็ต้องสู้
 
แหล่งข่าวจากแกนนำ พปช.เปิดเผยว่า นายสมชายยังได้ประชุมร่วมกับนายจาตุรนต์ นายชูศักดิ์ และแกนนำพรรค อาทิ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เหรัญญิกพรรค นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน นายสุทิน คลังแสง นายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม และนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหา โดย ส.ส.เสนอให้แกนนำพรรคเห็นชอบตั้งเวทีปราศรัยในจังหวัดต่างๆ ต่อจากที่ ส.ส.พปช.บางส่วนเปิดเวทีกลุ่มปกป้องประชาธิปไตยฯเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้กลุ่มพลังเงียบได้แสดงออกถึงความต้องการ
 
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายสมชายได้กล่าวกับที่ประชุมว่า "ขณะนี้เราคงไปห้ามประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงออกเหมือนที่เคยสั่งห้ามเอาไว้คงไม่ได้ คงต้องปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ"
 
ส่วนนายจาตุรนต์กล่าวกับ ส.ส.ที่ร่วมประชุมว่า "วันนี้ประชาชนอึดอัด ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ สิ่งเดียวที่ต้องทำคือต้องรักษาประชาธิปไตย จะต้องไม่มีการยุบสภา หรือลาออก ถึงแม้จะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นพวกเราก็ต้องรักษาประชาธิปไตยเอาไว้ให้ได้ เพราะวันนี้มีคนคิดที่จะทำลายประชาธิปไตยอยู่"
 
"สมัคร" นำครม.ประชุมสัญจรอุดรฯ
 
วันเดียวกัน ที่ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพีระพล ไตรทศาวิทย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมร่วมกับนายวิลาศ รุจิวัฒนพงษ์ และนายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เตรียมจัดงาน "คลินิกมหาดไทย" ที่สนามทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 8 กันยายน และประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ จ.อุดรธานี วันที่ 9 กันยายน โดยนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ ครม.จะมาพบประชาชนในงาน"คลินิกมหาดไทย" พร้อมกล่าวคำปราศรัย เวลา 16.30 น. ของวันที่ 8 กันยายน จากนั้นวันที่ 9 กันยายน นายสมัครจะเป็นประธานส่งมอบธงเดินวิ่งเฉลิมพระเกียรติ จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน ที่สนามกีฬากลางสถาบันการพลศึกษา จ.อุดรธานี ก่อนประชุม ครม. ที่ศูนย์อเนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เวลา 09.00-12.00 น.
 
ภายหลังประชุม นายสุพล นายธีระชัย และนายวิลาศ แยกไปประชุมร่วมกับนายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี และนายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ที่ห้องประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม ภายในศาลากลางจังหวัดเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกลุ่มพลังมวลชน ที่เครือข่ายต่างๆ จะนำเข้ามาร่วมงาน กว่า 2,000 คน
 
ขณะที่สถานีวิทยุชุมชน "ชมรมคนรักอุดร" เอฟเอ็ม 97.5 อุดรธานี ออกอากาศกระจายเสียงประกาศเจตนาไม่ยอมให้กลุ่มพันธมิตรมาเคลื่อนไหว ติดป้ายโจมตี หรือขับไล่รัฐบาล ใน จ.อุดรธานี ระหว่างการประชุม ครม. หากตำรวจไม่ดำเนินการจะส่งสมาชิกชมรมดำเนินการสกัดและปลดป้ายทั้งหมดและจะรอมอบตัวตำรวจ 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์