ผัวนกแสกร่อนจม.ค้านป.ป.ช. ร่ายยาวสนช.ไร้สิทธิ์ถอดถอน

ผัวนกแสกร่อนจม.ค้านป.ป.ช. ร่ายยาวสนช.ไร้สิทธิ์ถอดถอน

3 มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. คนเสื้อแดง 

โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “นพ.เหวง โตจิราการ” ถึงนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. โดยเป็นจดหมายเปิดผนึก เพื่อยืนยันการทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภา และคัดค้านการดำเนินการของ ป.ป.ช. กรณียื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 270 แห่งรัฐธรรมนูญปี 2550

นพ.เหวง ระบุว่า ได้ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาตามมาตรา 291 ในรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ในการแก้ไขที่มาของสว.

 เนื่องจากรธน.ห้ามการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนญไว้ 2 เรื่องคือ ญัตติแก้ไขที่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เปลี่ยนแปลงรูปของรัฐจะเสนอไม่ได้ แต่การแก้ไขให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั้งประเทศ จึงเป็นการแก้ไขเพื่อสร้างสรรค์ระบอบประชาธิปไตยของไทยให้ถูกต้องชอบธรรมและแข็งแรงขึ้นยิ่งกว่าเดิมไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

“ผมและคณะได้รับการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนไทยทั้งประเทศ ส่วนสมาชิก สนช.มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารที่โค่นล้มรัฐธรรมนูญซึ่งมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 113 ในข้อหาเป็นกบฏต่อประเทศ เพียงแต่คณะรัฐประหารได้ใช้อำนาจที่ตนยึดมาออกประกาศนิรโทษกรรมพวกของตนเท่านั้น หาใช่เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยไม่ ดังนั้น สนช.ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร จึงไม่มีความชอบธรรมใดๆโดยสิ้นเชิงในการพิจารณาเรื่องการถอดถอนผมและคณะแต่อย่างใด”

ในจดหมายดังกล่าวยังระบุว่า คสช.ได้มีประกาศให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 ย่อมหมายความว่า 

เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดลง คดีความหรือข้อกล่าวหา อันเนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2550 ก็ไม่เป็นประโยชน์ในการที่จะวินิจฉัยต่อไป และให้จำหน่ายคดีความหรือข้อกล่าวหาดังกล่าว ซี่งเป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรมสากลที่สากลโลกยอมรับเป็นหลักปฏิบัติสากลที่ เมื่อไม่มี กม.ย่อมไม่มีความผิด และไม่มีโทษ กม.ลงโทษย้อนหลังไม่ได้

นพ.เหวง ระบุท้ายจดหมายว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องที่มา ส.ว.จากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วประเทศนั้น

 เป็นสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง จึงต้องผูกพันและปฏิบัติตามสัญญาประชาคมที่ได้ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้นจึงยืนยันการทำงานตามอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 291 เพื่อคัดค้านการดำเนินงานของปปช.ในเรื่องถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกจากตำแหน่ง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์