ผอ.ยูเนสโกเห็นด้วยให้เลื่อนพิจารณาจัดการปราสาทพระวิหาร

ฝรั่งเศส 27 พ.ค. - ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกเห็นด้วยกับคณะผู้แทนเจรจาของไทย ที่จะเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารออกไป เพื่อให้ 2 ประเทศตกลงเรื่องเขตแดนให้ลุล่วงก่อน

คณะผู้แทนเจรจาของไทย ซึ่งมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน

ได้พบกับนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ที่กรุงปารีส เพื่อร่วมหาแนวทางคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา หลังจากเมื่อวานนี้  มีการหารือแบบทวิภาคี แต่หาข้อยุติไม่ได้ โดยไทยขอให้เลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออกจากสมัยประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่จะประชุมระหว่างวันที่ 19-29 มิถุนายนนี้ออกไปก่อน เนื่องจากแผนบริหารจัดการดังกล่าวรุกล้ำอธิปไตยไทย แต่กัมพูชาไม่ยินยอม

ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกจึงแยกหารือโดยพูดคุยกับนายซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และวากิมฮง รัฐมนตรีอาวุโสซึ่งรับผิดชอบกิจการชายแดนและคณะก่อน

จากนั้นจึงพูดคุยกับคณะผู้แทนไทย โดยผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกเสนอให้เลื่อนการประชุมวาระดังกล่าวออกไป  ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของไทย โดยจะให้ 2 ประเทศได้ตกลงเรื่องการปักปันเขตแดนจนเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายก่อน และได้เสนอแนวทางนี้แก่กัมพูชาเช่นกัน แต่ทางกัมพูชาขอนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาก่อน และจะให้คำตอบวันนี้เวลา 09.00 น. ตามเวลากรุงปารีส หรือ 05.00 น.ตามเวลาในไทย. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์