ผอ.พระปกเกล้าเสนอรัฐ ยุบสภาผ่าทางตันชุมนุม

นายพรชัย เทพปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็นวันนี้ (9 เม..)

กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมยกระดับการชุมนุมหากข้อเรียกร้องที่เสนอไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับการตอบสนอง ว่า ตนจะไม่พูดถึง พล
..เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ พล..สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี แต่จะพูดถึงสิ่งที่รัฐบาลสามารถทำร่วมกันตามที่ได้รับการเรียกร้องได้ ว่า อาจจะมีการเสนอคนกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับของแต่ละฝ่ายเข้ามาทำหน้าที่ปฏิรูปการเมืองภายใน 40-50 วัน จากนั้นรัฐบาลก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าข้อเสนอนี้จะเป็นคำตอบของสังคมได้
 


ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้ากล่าวต่อว่า แต่มีประเด็นคือ ผู้มีอำนาจยากที่จะออกจากอำนาจ
 

เพราะรัฐบาลไม่ใช่มีแค่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว แต่ยังรวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นาย เนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน  ไม่ว่าใครเมื่อได้ขึ้นขี่หลังเสือแล้วไม่มีใครอยากลงจากหลังเสือ ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่า สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงเช่นนี้ จะทำให้หาเสียงลำบาก นั้น ตนเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็น  เพราะประเด็นคือ ไม่มีใครยอมเสียอำนาจ เพียงแต่นำเอาเรื่องอื่นมาเป็นข้ออ้างเท่านั้น  

 
"ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยุบสภาๆ  อย่างเดียว แต่ขณะนี้ื กลับไม่คิดแล้ว ทั้งที่มีโอกาสลักษณะเดียวกัน  สถานการณ์ชุมนุมส่อเกิดความรุนแรงเช่นเดียวกัน  เพราะมองต่างมุม ยืนกันคนละจุดชัดเจน  ถ้าไม่สามารถพูดคุยกันได้  ยุบสภา เลยก็ได้ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้ากล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์