ผอ.นิด้าโพล ไม่ทน!! ยื่นลาออก เซ่นผลโพล “นาฬิกาบิ๊กป้อม”

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่ สำนักงานนิด้าโพล อาคารนิด้าสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่ได้รับเสรีภาพทางวิชาการและการให้เกียรติกัน หลังจากถูกสถาบันระงับการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "นาฬิกายืมเพือน" ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ผอ.นิด้าโพล ไม่ทน!! ยื่นลาออก เซ่นผลโพล “นาฬิกาบิ๊กป้อม”

นายอานนท์ กล่าวว่า นิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นทุกเรื่องตามหลักวิชาการ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา แล้วนำเสนอผลสำรวจต่อสาธารณะ ซึ่งตลอด 2 สัปดาห์ นิด้าโพลได้ทำการสำรวจไปแล้ว 3 เรื่องคือ 1. เรื่องคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2. ความเชื่อมั่นต่อการทำงานตรวจสอบรัฐบาล คสช. ของ ป.ป.ช. และผลงานสุดท้ายที่สำรวจเสร็จสิ้นแล้วแต่ยังไม่ได้เผยแพร่ คือผลสำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับนาฬิกาหรูดังกล่าว


"เชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้เป็นผู้สั่งการระงับผลสำรวจดังกล่าว แต่เป็นการ Self-cencorship หรือการเซ็นเซอร์ตัวเอง ซึ่งการเซ็นเซอร์ตัวเองในสถาบันการศึกษา ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องที่รุนแรงและร้ายแรงกว่าการที่ผู้มีอำนาจสั่งการเซ็นเซอร์ สถานีโทรทัศน์หรือสำนักพิมพ์ ตนไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของอธิการบดี ตนมาทราบในภายหลังว่า ผลสำรวจเรื่องการเมืองทุกฉบับจะต้องส่งให้อธิการบดีพิจารณาก่อน ตนจึงไม่สามารถยอมรับได้ เพราะตนจะไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ว่าผลสำรวจออกมาเป็นอย่างไร รวมถึงไม่สามารถตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ของนิด้าโพลและตอบคำถามของตัวเองไม่ได้เช่นกัน ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง และขณะนี้ก็ยังไม่ได้พูดคุยกับอธิการบดี มีเพียงแต่รองอธิการบดีที่ได้รับมอบหมายให้โทรศัพท์มาคุยกับตนเท่านั้น"


นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เท่าที่ได้สอบถามอดีตผู้อำนวยการนิด้าโพลที่ผ่านมา พบว่าไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นมาก่อน และกรณีผลสำรวจดังกล่าวน่าจะเป็นกรณีแรกที่ถูกระงับ ย้ำว่าผลสำรวจของนิด้าโพลไม่ได้ชี้นำ เพียงแต่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนเท่านั้น ส่วนในอนาคตจะกลับมาดำรงตำแหน่งนี้หรือไม่นั้น ตนคิดว่า หากนายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ ยังดำรงตำแหน่งอธิการบดี ตนก็จะไม่กลับมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่า ตนแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวออกจากกัน และไม่ได้ถือว่าเป็นความขัดแย้งกันเองภายในมหาวิทยาลัย เพราะโดยส่วนตัวตนยังเคารพและนับถือนายประดิษฐ์อยู่


"ในส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอธิการบดีดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะถูกโยงเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่นั้น ต้องสอบถามไปยังอธิการบดีเพราะตนไม่สามารถตอบคำถามได้ เช่นเดียวกับความน่าเชื่อถือของนิด้าโพลหลังจากนี้ ก็ต้องสอบถามที่อธิการบดีเช่นเดียวกัน แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของนิด้าโพลทำงานอย่างซื่อสัตย์และมีระบบดักฟังเพื่อดูข้อมูลการสอบถามผลสำรวจอย่างตรงไปตรงมา และหากดูจากระเบียบการสำรวจแล้ว จะพบว่านิด้าโพลสามารถทำได้ดีในอันดับต้นๆของประเทศ แต่หากการสำรวจนั้นถูกการแทรกแซงทางวิชาการแล้ว ตนก็ไม่สามารถอยู่ดำรงตำแหน่งได้ ยืนยันว่า แม้จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังทำหน้าที่ เป็นอาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ที่นิด้าต่อไป ย้ำว่า ไม่เสียใจที่ผลสำรวจจำไม่ได้เผยแพร่เพราะได้ทำหน้าที่ในฐานะนักวิชาการแล้ว" นายอานนท์ กล่าว


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์