ผวาปรองดองกลิ่นรัฐประหาร49

ผอ.สำนักสันติวิธี ส.ปกเกล้าฯ ผวา 'สงครามปรองดอง' ระบุ บรรยากาศคล้ายก่อนรัฐประหาร 49 เสนอ "ทักษิณ" ประกาศชัด ปี 55 ไม่กลับ ปท. ให้เดินหน้าปรองดอง ด้าน 'วรวัจน์' ถอนร่าง พรก.ปิดสมัยประชุมสภา ออกไปไม่มีกำหนด

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล  สถาบันพระปกเกล้า
 
กล่าวถึงข้อเสนอของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ที่ให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คุยกันว่า ไม่ใช่เป็นสูตรสำเร็จ เนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มาตั้งแต่ต้น ก็ไม่ได้เกิดมาจากคนสองคนนั้น
"ผมไม่เชื่อว่า การพูดคุยระหว่างสองคน จะนำไปสู่ความปรองดองของประเทศชาติ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกนำไปปลุกระดม จนเกิดเป็นปัญหาใหม่ ๆ ตามมาอีกเป็นจำนวนมาก"

         
ทั้งนี้ เขามองว่า ประเด็นที่ พล.ต.สนั่น เสนอว่า มีความตั้งใจที่อยากจะให้เกิดความปรองดอง แต่ก็เห็นว่า ยังขาดกระบวนการ ที่นำไปสู่ความเห็นในภาพรวมร่วมกัน 

         
พล.อ.เอกชัย กล่าวว่า เบื้องต้น หากพิจารณาจากผลการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า ได้เสนอว่า ต้องมีการเปิดพื้นที่การพูดคุยใน 3 ระดับคือ ระดับการเมือง ระดับผู้สนับสนุนทางการเมือง และ ให้ภาคประชาชนได้คุยกัน พร้อมทั้งวางกรอบระยะเวลา แต่กรณีที่กรรมาธิการปรองดอง เร่งนำเสนอรายงานเข้าสู่สภา และสะท้อนออกมาเป็นแนวคิด เท่ากับเป็นความเห็นของแต่ละฝ่ายที่มีความสุดโต่ง 

         
"หากนำไปตัดสินกัน ด้วยการลงมติในสภา ก็เชื่อว่า จะนำไปสู่สงครามความปรองดองได้ แม้กระบวนการนำผลการวิจัยเข้าสภา จะถือว่า ไม่ผิดตามระบอบปฏิบัติ แต่ภาพที่เห็นเมื่อวันที่ 27 มี.ค.55 ก็เชื่อได้ว่า วันที่ 4 เม.ย. ที่คุยกันบรรยากาศจะหนักขึ้นกว่าเดิม"

         


ผวาปรองดองกลิ่นรัฐประหาร49

พล.อ.เอกชัย ยังแสดงความกังวลว่า ความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น จะนำไปสู่บรรยากาศก่อนการปฏิวัติปี 2549 แต่จะมีวิกฤติขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้น

         
อย่างไรก็ตาม ในภาพของวิกฤติ เขาก็ยังมองว่า ยังมีโอกาส หากผลการวิจัยผ่านความเห็นชอบจากสภา แต่ก่อนที่หน่วยงานหรือฝ่ายปฏิบัติจะนำไปปฏิบัติ ต้องเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่าย พูดคุยกันในระดับจังหวัดทุกจังหวัด แล้วให้สื่อเป็นสื่อกลางในการนำเสนอ

         
"เบื้องต้น ผมเสนอกรอบระยะเวลา 1 ปี จากนั้่น ให้ทำเป็นข้อสรุปให้รัฐบาลนำไปตัดสินใจ ว่าจะเกิดหน้าอย่างไร"

เสนอ "ทักษิณ" ประกาศ ปี 55 ยังไม่กลับ ปท. ให้เดินหน้าปรองดอง

         
ส่วนประเด็นความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น พล.อ.เอกชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ให้เข้าไปสู่การเจรจาระดับประเทศอย่างราบรื่น  ประเด็นนี้ แม้จะเป็นผลดีต่อรัฐบาล แต่สร้างผลกระทบให้ความปรองดองในประเทศ

         
"กระบวนการปรองดองจะเกิดได้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องหยุดเคลื่อนไหว และส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า ในปี 2555 จะสร้างความปรองดองอย่างไร ก็จะไม่เห็นเขาอยู่ในประเทศ ก็ขอให้ประชาชนเสนอแนวคิดปรองดอง โดยไม่ต้องห่วงเขา ขณะที่รัฐบาลก็ส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า พร้อมจะรับฟังทุกเสียง" พล.อ.เอกชัย ระบุ

'วรวัจน์' ถอนร่าง พรก.ปิดสมัยประชุมสภา ออกไปไม่มีกำหนด

         
แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. วันนี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกาการปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติที่เดิมกำหนดไว้ว่าจะปิดสมัยประชุมในวันที่19เมย.ออกไปก่อน โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล ซึ่งครม.ก็รับทราบและอนุมัติตามที่นายวรวัจน์เสนอ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์