ผวาคุมนปช.ไม่ได้! ปทีปขวางเลิกพรก.

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายเป็นห่วงต่อสถานการณ์ ความขัดแย้งของกลุ่มมวลชน ไม่น่าจะจบได้ง่ายๆ

จะมีเหตุการณ์แบบนี้ทั้งกลุ่มมวลชนหรือกลุ่มมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ พอมีเหตุเกิดขึ้นไม่พ้นเจ้าหน้าที่ถูกว่าปล่อยให้เกิดเหตุได้อย่างไร ทั้งที่พื้นที่มีขนาดใหญ่ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด จะมีอาการแบบนี้เกิดขึ้น คล้ายช่วงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.ที่มีคนเข้ามาชุมนุมจำนวนมาก  แต่ช่วงนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอำนาจครอบคลุมพื้นที่ จะทำให้กลุ่มคนไม่กล้าออกมาเคลื่อนไหวที่ชัดเจน เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใช้อำนาจควบคุมตัวผู้ที่สงสัย และสามารถดำเนินคดีได้หากมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นไปตามอำนาจของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ถ้ามีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน ช่วงนี้เป็นเรื่องที่ยุ่งแน่ ไม่น่าจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

พล.ต.อ.ปทีปกล่าวต่อว่า ขณะนี้สั่งให้ทุกพื้นที่ตั้งด่านตรวจค้นอาวุธปืนอาวุธสงคราม จะต้องมีการป้องกันพื้นที่

หากมีคดีเกิดขึ้นจะต้องจัดชุดสืบสวนจับกุมคนร้าย ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ กทม.เท่านั้นที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ ยังมีพื้นที่ บช.ภ.3, 4 และ 5 ในพื้นที่หลายจังหวัด ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี และเชียงใหม่มีความน่าเป็นห่วง มีความขัดแย้งทางความผิดที่รุนแรงในพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด เป็นความหนักใจของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ มีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในหลายพื้นที่ มีการรวมตัวพูดคุยเป็นกลุ่มย่อยๆ มีการเกาะติดของกลุ่ม นปช.ไม่ให้ลืมกัน หลายพื้นที่เป็นลักษณะแบบนี้ แต่กฎหมายทำอะไรไม่ได้


ส่วนความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน นั้น

ปรากฏว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงกับเจ้าหน้าที่รัฐจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากว่า นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ได้ขอขยายเวลาแต่งตั้งคณะกรรมการอีก 15 วัน โดยเห็นว่าการจะทำงานนี้ให้ประสบความสำเร็จอยู่ที่การยอมรับและความเชื่อถือ จึงต้องใช้ เวลาอีกระยะหนึ่ง เหมือนกับที่ท่านได้ทำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ เดินสายพบปะกับหลายฝ่ายในสังคม รับฟังเพื่อนำไปสู่ความเป็นกลางและเป็นอิสระอย่างแท้จริง ส่วนความเห็นข้อสงสัยจากองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรเอกชนต่างๆ ถ้าส่งเข้ามา เราก็จะถ่ายทอดให้รับทราบเพื่อเป็นการบ้านสำหรับกรรมการชุดนี้ในการแสวงหาข้อเท็จจริง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์