ผวา เสรีพิสุทธิ์สร้างรัฐตร. เหมือนยุคเผ่า ศรียานนท์


ครส. หวั่น เสรีพิสุทธิ์สร้างรัฐตำรวจขึ้นมาใหม่ เทียบยุค"เผ่า ศรียานนท์" แนะรัฐบาลปฏิรูประบบตำรวจ

พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ พ.ศ.2494 - 2500



นายเมธา มาสขาว ผู้ประสานงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.)


กล่าวกรณี การปลดพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)และแต่งตั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นรักษาการ ผบ.ตร. แทนว่า มองว่าปัญหาการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร.ครั้งนี้ มีสาเหตุจากการทำงานที่ล่าช้า และไม่สามารถรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

จึงยากเรียกร้องให้รัฐบาลรีบสร้างมาตรการ


และแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ เพราะเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรงมากกว่า การโยนบาปไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบกพร่อง แต่ฝ่ายเดียว ถ้าไม่มีการเฝ้าระวังจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ รวมทั้งนโยบายเพื่อคลี่คลายปัญหาทั้งความรุนแรงในภาคใต้ และความขัดแย้งกับกลุ่มอำนาจเก่าแล้ว เหตุการณ์เหล่านั้นอาจเกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ โดยที่ประชาชนตกเป็นเหยื่อทางการเมือง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องพิสูจน์ตนเองต่อภารกิจดังกล่าว ว่าจะมีแนวทางอย่างไรบ้างที่ต่างจาก ผบ.ตร.คนเก่า

แต่สังเกตว่า


มีท่วงทำนองการทำงานเหมือน เผ่า ศรียานนท์ จะสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบรัฐตำรวจขึ้นมาใหม่ เกิดการเลือกปฏิบัติ และใช้วิถีอำนาจนิยม ถือเป็นเรื่องที่อันตรายต่อสังคมไทยในระยะยาว ไม่ต่างจากการคาดหวังอัศวินม้าขาวเหมือนในอดีต หากจะต้องมีการปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ ไม่ให้มีอำนาจมากเกินไป โดยใช้กระบวนการอัยการ ศาล เข้ามาหนุนเสริม โดยเฉพาะอำนาจการสอบสวน-สืบสวน ควรแยกออกจากกัน เพราะสถาบันตำรวจ จะเป็นอิสระจากการเมืองและอำนาจอิทธิพล จะต้องมีระบบตรวจสอบและคานอำนาจเอาไว้ นายเมธา กล่าว

เขาบอกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีการอุ้มทนายสมชาย นีละไพจิตร


ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายการเมือง จะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ว่า จริงใจต่อการปฏิรูปตำรวจหรือไม่ จะมีการทำงานในลักษณะสอบสวนกันเอง แล้วช่วยเหลือกันเหมือนเดิมหรือไม่ โดยขอให้เปลี่ยนวิถีแบบ ถุงมือดำประจำกรมตำรวจ จะต้องไม่มีระบบเหมือนเดิม หากทำไม่ได้ ก็ไม่สามารถปฏิรูปองค์กรตำรวจได้


นายเมธา กล่าว


ผมเชื่อว่า อาถรรพ์จากคดีสมชาย ทำให้ทั้ง 2 ผบ.ตร.อยู่ไม่ครบเทอม เหมือนกรณีพล.ต.อ. สันต์ รัฐบาลก็เคยอ้างในเวทีระหว่างประเทศว่า ปลดเพราะคดีสมชาย นีละไพจิตร และพล.ต.อ.โกวิท ก็เคยดูแลรับผิดชอบกรณีภาคใต้ ที่เกี่ยวข้องกับคดีการอุ้มทนายสมชายโดยตรง ดังนั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะต้องคลี่คลายคดีนี้ให้ได้ โดยเฉพาะการสาวไปถึงฝ่ายการเมืองที่บงการหรือเห็นชอบเพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคมไทย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์