ผลถก ป.ป.ช.-อสส.ให้สอบพยานเพิ่ม คาดเสร็จ ม.ค.58

ผลถก ป.ป.ช.-อสส.ให้สอบพยานเพิ่ม คาดเสร็จ ม.ค.58

ผลสรุป คณะทำงานร่วม ป.ป.ช.-อสส.ยังไม่ฟันธงฟ้องคดีอาญา "ปู" ให้สอบพยานจีทูจีเพิ่ม คาดเดือน ม.ค.58 แล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีการคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญา ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว เป็นการเลื่อนประชุมจากเดิมที่นัดประชุมเวลา 10.00 น. โดยคณะทำงานร่วมฝ่าย ป.ป.ช.นำโดยนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ส่วนคณะทำงานร่วมฝ่าย อสส.มีคณะทำงานฯ เข้าร่วมประชุม ขณะที่นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมฝ่าย อสส.ไม่เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุมกว่า 2 ชม. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมฯฝ่าย ป.ป.ช.

พร้อมด้วยนายชูติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักคดีพิเศษ และนายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการ สำนักงานสอบสวน คณะทำงานร่วมฯฝ่ายอัยการสูงสุด(อสส.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะทำงานร่วมฯ เห็นชอบให้สอบพยานเพิ่มเติมในส่วนของจีทูจี ทั้งในส่วนพยานเอกสาร จาก สตง. หนังสือคณะอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าว และยังมีพยานบุคคลเพิ่มเติม เพราะพยานในสำนวนยังให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ โดยเจ้าหน้าที่ของ อสส.ก็จะร่วมในการไต่สวนของ ป.ป.ช.ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามถึงแม้จีทูจี จะไม่ใช่ประเด็นหลักในคดีนี้ แต่ก็เป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของสำนวน และขั้นตอนการสอบพยานเพิ่มเติมจะดำเนินการโดยเร็ว และหลังจากที่สอบพยานเพิ่มเติมแล้วคณะทำงาน ฝ่าย อสส.ก็จะทำเรื่องเสนอต่อ อสส.เพื่อพิจารณาให้ความเห็น ก่อนนำความเห็นของ อสส.กลับมาเสนอที่ประชุมคณะทำงานร่วมทั้งสองฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้หาก อสส.มีความเห็นส่งฟ้องก็จะดำเนินการต่อไป แต่หากมีความเห็นไม่สั่งฟ้องก็จะให้ ป.ป.ช.รับไปดำเนินการฟ้องเอง

ขณะที่ คณะทำงานร่วมฝ่าย ป.ป.ช.กล่าวว่า เรื่องทุจริตแบบจีทูจี ถึงไม่ใช่ประเด็นโดยตรง แต่มีพยานที่พูดเรื่องนี้ขัดแย้งกันอยู่ จึงต้องสอบพยานให้ชัดเจน เพื่อให้ข้อเท็จจริงตรงกัน เพื่อให้สำนวนสมบูรณ์ โดยจะสอบพยานเพิ่มเติม 2 ส่วน คือพยานในส่วนผู้กล่าวหา และนักวิจัยของทีดีอาร์ไอ ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการในการสอบพยานเพิ่มเติมจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. 2558.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์