ผลจีที200เจ๊งไร้ประสิทธิภาพ-นายกฯสั่งเลิกซื้อ


        วันนี้( 16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึง กรณีที่ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 ที่ทดสอบไป เมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยจะมีรายงานผลสรุปว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รายงานผลการทดสอบเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดจีที 200 โดยข้อสรุปเบื้องต้นได้ทำการทดลอง โดยนำเอาวัตถุระเบิดใส่ไว้ในกล่อง 1 กล่องและมีกล่องเปล่าอีก 3 กล่อง ในสถานที่ปิด และให้บุคคลที่ทำการทดสอบชี้กล่องถึง 20 ครั้ง

       สำหรับผลการทดสอบพบว่าสามารถตรวจสอบได้ถูกต้องเพียง 4 ครั้ง จาก 20 ครั้ง จึงไม่มีนัยยะทางสถิติ ดังนั้น รัฐบาลจะไม่มีการจัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม ส่วนหน่วยงานที่ยังคงใช้อุปกรณ์นี้อยู่ก็จะมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเร่งทำความเข้าใจให้ตรงกัน และถ้าหากหน่วยงานใดยังมีความข้องใจ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯก็พร้อมที่จะทดสอบให้ทราบอีกครั้ง

       "ผมเชื่อว่าขณะนี้มีหน่วยงานที่มีความเชื่อว่าเครื่องนี้มีประสิทธิภาพ ก็ขอให้เร่งรวบรวมข้อมูลเสนอมา โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์จะได้ทำความเข้าใจเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลพึ่งมาทราบเรื่องในช่วงหลังนี้เนื่องจากกระบวนการจัดซื้อมีมาตั้งแต่ปี 2547"

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์