ผบช.น.พูดเป็นนัยถึงเวลาต้องยึดทำเนียบคืนแล้ว


(9ต.ค.) วลา 10.00 น. นายไกรวัลย์ เกษมศิลป์ ผู้อำนวยการวิทยุชุมชนคนรู้ใจ จ.นนทบุรี พร้อมด้วยชาวบ้านประมาณ 100 คน และกลุ่มชุมชนบุปผาราม นำโดยนายทวีป ฉายปัญญา พร้อมชาวบ้านในชุมชนบุปผาราม 100 คน และกลุ่มชมรมคนรักทักษิณ อีก 50 คน ได้นำแจกันดอกไม้ ผลไม้นานาชนิด อาทิเช่น ลองกอง แฮปเปิ้ล ส้ม มามอบเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร

โดยมี พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.)ทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัยพื้นที่บริเวณบช.น. โดยทั้งหมดยืนเรียงรายรับมอบแจกัน และดอกกุหลาบ ท่ามกลางเสียงปรบมือให้กำลังดังกึกก้อง พร้อมกับเสียงร้องว่า"เรารักตำรวจ นี่คือตำรวจของประชาชน นี่คือตำรวจประชาธิไตย ขอให้รักษาความดีนี้ต่อไป"

จากนั้นชาวบ้านทั้งหมดร่วมร้องเพลงมาร์ชตำรวจ พร้อมเสียงปรบมือและตะโกนว่า"พล.ต.ท.สุชาติ สู้ๆพล.ต.ท.ชาติ สู้ๆ ซึ่งนายไกรวัลย์ ยืนยันว่าจะขออยู่เคียงข้างตำรวจตลอดไป พร้อมจะส่งเสบียงมาสนับสนุนตลอดเวลา จากนั้นทั้งหมดได้ถ่ายรูปร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ท่ามกลางสีหนายิ้มแย้มแจ่มใส

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า ในนามข้าราชการตำรวจต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่มาให้กำลังใจการทำหน้าที่ โดยลำพังตนคนเดียวคงทำงานไม่สำเร็จต้องมี รองผบช.น.ทุกนายเป็นผู้ช่วย ตำรวจผู้ปฎิบัติงานทั้งนครบาล ตชด. สันติบาล ตำรวจภูธรภาค 1,2,7 ที่มาปฏิบัติงานร่วมกัน

"ยืนยันว่าสิ่งที่เราทำนั้นเพื่อพ่อแม่พี่น้องและจะธำรงค์เพื่อความยุติธรรมทุกอย่าง และจะบังคับใช้กฎหมายให้ได้ ที่ผ่านมาถูกสังคมประณามทำให้เราหมดกำลังใจแต่มาวันนี้ มีพวกท่านมาให้กำลังใจตำรวจเหมือนฝนทิพย์จากฟ้ามาชโลมใจพวกเราและยืนยันจะต่อสู้อย่างเต็มที่"พล.ต.ท.สุชาติ กล่าว

ผบช.น.กล่าวถึงกรณีที่สังคมรุมประณามในการเข้าสลายการชุมนุมว่าและมีการฟ้องร้องต่อศาลโลกว่า หากจะฟ้องร้องก็ไม่เป็นไรสิ่งที่ตำรวจทำสามารถพิสูจน์ได้ทำเพราะอะไรเหตุใดจึงทำไม่ใช่อยู่ดีๆจะไปทำการที่เราจะยิงแก๊สน้ำตาใส่ใครก็ต้องทำตามขั้นตอนที่ผ่านมา โดยอย่าไปใช้คำว่าสลายการชุมนุม เพราะคำว่าสลายคือการแตกแยกแต่ส่งที่ตำรวจทำนั้นเป็นการควบคุมฝูงชนไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ต้องห้าม และไม่ใช่ว่าตำรวจทุกคนที่มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยจะมีแก๊สน้ำตากันทั้งหมดเราให้ใช้เฉพาะบางคนที่ถูกฝึกมาอย่างดีเท่านั้น ซึ่งแก๊สน้ำตามีทั้งแบบขว้างและแบบยิง และมีทั้งยิงวิถีโค้งและทางตรง และบางครั้งกดให้ต่ำเพื่อให้ตกพื้นก่อนไม่ใช่จงใจยิงใส่ผู้คนอย่างที่เป็นข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเคลื่อนไหวของพันมิตรในวันนี้ตำรวจเตรียมแก๊สน้ำตาไว้สลายอีกหรือไม่ พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า

 ใครก็จะจ้องแต่ถามตำรวจจะใช้แก๊สน้ำ แต่ทำไมไม่ดูสถานการณ์กันบ้างเริ่มจากมาตรการที่เบาก่อนไปหาหนัก มีการนำรถประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ชุมนุมแล้ว สื่อก็เห็นรถตำรวจถูกยึดไปไม่ใช่จะไปยิงแก๊สน้ำตาใส่คนทุกอย่างทำเป็นขั้นตอน

"หากถูกสังคมประณามเราก็ยอมรับเพราะเราคือผู้ปฏิบัติ แต่คนที่ตอบปัญหาสังคมได้ว่าตำรวจทำถูกหรือผิดอย่างไรนั้นคือคนกลางที่รู้เห็นการกระทำทั้งสองฝ่าย รัฐบาลมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบแล้ว รวมถึงองค์กรอื่นๆคงได้รู้กันเร็วๆนี้"พล.ต.ต.สุชาติ กล่าว

ส่วนกรณีที่แพทย์โรงพยาบาลจุฬาฯออกมาต่อต้านไม่รับการรักษาเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า

ถ้าแพทย์คนนี้ไม่รักษาก็ไปหาแพทย์คนอื่นก็ได้แพทย์มีหลายห้องไม่จำเป็นต้องเข้าห้องเดียว

เมื่อถามว่าจะมีการยึดทำเนียบรัฐบาลคืนให้กับรัฐบาลได้เมื่อไหร่ พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า จริงๆแล้วก็ใกล้เวลาแล้วน่าจะเอาคืนได้แล้ว

ผบช.น.กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยของกลุ่มพันธมิตรที่จะไปชุมนุมแบบดาวกระจายว่า

ขณะนี้ได้มีการจัดกำลังตำรวจนครบาล ตชด. และตำรวจภูธรภาค 1,2,7 เข้าประจำพื้นที่ทุกจุดที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางไป ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไรสามารถควบคุได้ยืนยันว่าทุกคนในวันนี้ไม่มีแก๊สน้ำตาพกพาเพราะเป็นเพียงปฏิบัติมาตราการแรกเท่านั้นแต่หากมีเหตุรุนแรงผู้ปฏิบัติในพื้นที่จะประสานขอความช่วยเหลือมายังกองบัญชาการสั่งการก็จะประชุมร่วมกันว่าจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปอย่างไร ตำรวจจะป้องกันไม่ให้เกิดรุนแรงจนถึงที่สุด

"ตอนนี้นยอมรับว่าไม่มีปัญหาเรื่องกำลังพล แต่มีปัญหาเรื่องกำลังใจที่เกือบจะหมดอยู่แล้วจากการที่ตำรวจสลายการชุมนุม นั้นถือว่าเป็นภาระกิจหนึ่งเพื่อเปิดทางให้ผู้แทนปวงชนเข้าทำงานได้ การที่หมดกำลังใจเพราะถูกสังคมมองว่าตำรวจเข้าข้างรัฐบาลทำไมไม่ดูกันว่าในรัฐสภาก็มีฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา รวมอยู่ด้วย ผลสะท้อนออกมากลับมองว่าตำรวจเป็นเครื่องมือรัฐบาล แต่หากปล่อยให้ผู้ชุมนุมไปยึดได้ก็คงมีปัญหาตามาอย่างแน่นอนเพราะเป็นพื้นที่เขตพระราชฐานตำรวจคงยอมไม่ได้"ผบช.น. กล่าว

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวถึงเหตุระเบิดช่วงดึกที่ผ่านมาว่า ได้รับรายงานเหตุระเบิดเพียง 1 จุดบริเวณแยกประชาเกษมว่าเป็นปะทัดยักษ์เพราะพบดินดำและกระดาษชนิดหนาตกอยู่แต่ไม่มีสะเก็ด ส่วนจุดอื่นๆเพียงได้รับแจ้งไปตรวจสอบก็ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด เชื่อว่าที่เกิดขึ้นน่าจะก่อกวนของผู้ไม่หวังดี สร้างสถานการณ์บางอย่างเพื่อให้บรรลุอย่างหนึ่งอย่างใด เพราะวันนี้จะมีการเคลื่อนไหวไปหลายจุด โดยหลังจากเหตุผู้ชุมนุมทำร้ายตำรวจได้ออกหนังสือเวียนกับตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยจัดสายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตรวจตราผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อกวน ขว้างปะทัดยักษ์ใส่ตำรวจตามจุดต่างๆลำพังตำรวจไม่เพียพอจึงอยากฝากสื่อมวลชน ประชาชนเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะตำรวจด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเสร็จการให้สัมภาษณ์แล้ว พล.ต.ท.สุชาติ ได้เรียกประชุมนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหว และวางแนวทางการปฎิบัติงานให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกันต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์