ผบ.เหล่าทัพโต้ครหาจุ้นการเมือง

วันที่ 21 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร

แถลงว่า เตรียมเชิญปลัดกระทรวงกลาโหมและผบ.เหล่าทัพมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการในวันอังคารที่ 23 ธ.ค. กรณีที่ผู้นำเหล่าทัพแทรกแซงการเมือง เพราะปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าผู้นำเหล่าทัพกระทำการผิดวินัยทหาร และผิดข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม ที่ห้ามไม่ให้ทหารยุ่งเกี่ยวกับการเมือง นอกจากนี้ยังมีอดีตนายทหารระดับสูงในคมช. ให้สัมภาษณ์ระบุว่าก่อนที่การเมืองจะเข้ามาแทรกแซงกองทัพ กองทัพต้องแทรกแซงการเมืองก่อน ซึ่งคำพูดเช่นนี้ถือเป็นความผิดตามวินัยทหาร ดังนั้น กรรมาธิการการทหารจึงต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นไร

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า เราจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความตามมาตรา 190 กรณีกองทัพจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างด้วยว่าทำได้หรือไม่

โดยจะยื่นภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบและวินิจฉัยว่า การทำสัญญาระหว่างกองทัพกับบริษัทที่ขายอาวุธให้นั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องจะต้องมีการยับยั้งเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประเทศ ด้านพล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงคณะกรรมาธิการการทหารของสภาเตรียมเชิญปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.เหล่าทัพ ชี้แจงเรื่องการวางตัวทางการเมือง ในวันที่ 23 ธ.ค.ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง หากมีหนังสือเชิญมาจริงๆ ผู้นำเหล่าทัพต้องปรึกษาหารือกันก่อน ความจริงเราไม่ได้ยุ่งเกี่ยว แต่ถ้าจะให้ไปชี้แจงก็ต้องไปชี้แจง ไม่มีปัญหา เราพร้อมอยู่แล้ว

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบและยังไม่เห็นหนังสือ เราพร้อมไปชี้แจงทำความเข้าใจในทุกเรื่อง เราไม่ได้ทำอะไรผิด เราเข้าใจว่าเป็นระบบการทำงานกลไกของสภา ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ทั้งนี้ ท่าทีของผบ.เหล่าทัพไม่ได้ก้าวล่วงในเรื่องใด เราทำงานตามหน้าที่รัฐธรรมนูญอยู่ภายใต้กรอบของกองทัพ

ด้านน.อ.มณฑล สัชฌุกร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะรองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ต้องรอให้หนังสือมาถึงก่อน ทาง พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.จะพิจารณาว่าจะส่งตัวแทนไปหรือจะไปเอง ซึ่งผบ.ทอ.ไม่มีปัญหากับฝ่ายการเมือง เรื่องความคิดเห็นก็พูดไปตามข้อเท็จจริงและในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่ได้มุ่งหวังให้ไปกระทบพรรคหรือนักการเมืองคนใด ตรงกันข้ามมีนักการเมืองออกมาพูดพาดพิงถึงตัวท่านมากกว่าด้วยซ้ำไป

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผบ.ทบ.จะมอบหมายให้ใครเป็นผู้แทนไปชี้แจง จะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบกหรือไม่นั้น ตนยังไม่แน่ใจ ต้องดูเรื่องและเนื้อหาสาระก่อน แต่กองทัพบกยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว หากหนังสือเข้ามาแล้ว จะนำเรียนผบ.ทบ.ต่อไป ซึ่งการแสดงออกและการวางตัวของผบ.เหล่าทัพที่ผ่านมา ไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม เราจะนำเหตุผลไปชี้แจง เราจะไม่ใช้อารมณ์ ทุกเรื่องมีคำตอบว่าเราไม่เคยเข้าไปในรายละเอียดของเรื่องการเมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์