ผบ.เหล่าทัพนัดหารือด่วน

หลังจากที่หลายฝ่ายต่างจับตาดูว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะดำเนินการอย่างไรต่อกรณี ที่มีเสียงเรียกร้องให้จัดการกับนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีพูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเรื่องนี้ดูจะบานปลายมากขึ้นเมื่อ ผบ.เหล่าทัพต่างนัดหารือด่วนถึงเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา 08.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยา-นนท์ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. เข้าร่วมกินอาหารและหารือกันประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือครั้งนี้ไม่มีกำหนดการล่วงหน้า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ ว่า การประชุมครั้งนี้ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมที่ต้องพูดคุยกันทุกเดือนถึงปัญหาต่างๆในด้านการทหาร ไม่มีการพูดการเมืองรวมถึงเรื่องของ คตส. อย่างไรก็ตาม ผบ.เหล่าทัพมีการพูดคุยนอกรอบถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองดึงสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งเราเป็นห่วงมาก เพราะกองทัพเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่อยากเห็นและไม่อยากให้เกิดการนำเสนอในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ ในการพาดพิงสถาบัน เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี


เมื่อถามว่า กองทัพได้มีการหารือเกี่ยวกับเว็บไซต์ ที่โจมตีเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ผบ.ทหารสูงสุดตอบว่าไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องเว็บไซต์โจมตีสถาบัน

แต่กองทัพก็เป็นห่วง รัฐบาลมีหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว กองทัพเองก็ติดตาม หากพบว่ามีการลงข้อความที่ไม่ เหมาะสม จะแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ส่วนกรณีนายจักรภพ ออกมาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น กองทัพมีความเป็นห่วงที่มีการนำประเด็นดังกล่าวมาโจมตีกัน อยากให้ทุกฝ่ายหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ และควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ทหารคงรอดูด้วยความอดทน เมื่อถามว่า มองการทำงานของนายสมัคร กับกองทัพอย่างไร พล.อ.บุญสร้างตอบว่า นายกรัฐมนตรีเป็นคนที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำ ท่านตรงไปตรงมา ไม่มีอะไร ชอบหรือไม่ชอบก็บอกตรงๆ ทั้งนี้ สถานการณ์ ทางการเมืองในขณะนี้มีความกังวลใจบ้างเล็กน้อย แต่กองทัพคงจะปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบของตนต่อไปเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าอดีต คมช.จะนัดหารือปัญหาของ คตส. พล.อ.บุญสร้างตอบว่า

ไม่เคยได้ยิน คงนัดหารือไม่ได้ เพราะตอนนี้ คมช.ไม่มีแล้ว ทั้งนี้ เราก็สงสาร คตส. แต่ควรดูแลหากเห็นว่าน่าจะดูแล ทหารทำหน้าที่ทหารไป เพราะตอนเป็น คมช.คือทหารที่ไปทำหน้าที่การเมือง ตอนนี้หมดหน้าที่แล้ว เมื่อถามว่า ทหารมองว่าสถานการณ์จะวุ่นวายจนเกินขอบเขตหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่รู้ แต่ทหารก็อดทน และเรา ก็ดูอยู่ อย่างไรก็ตาม ก็มีองค์กรทางการเมืองคอยดูแลอยู่  การเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง  ทหารก็มีหน้าที่ในการถวายความจงรักภักดี  แต่ว่าหน้าที่จัดการอะไรก็เป็นเรื่องของคนที่มีหน้าที่โดยตรง เมื่อถามว่า พล.อ.เปรม ติณสูลา- นนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เรียก ผบ.เหล่าทัพ ไปพูดคุยถึงปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่เคยเรียกไปคุยเลย ส่วนที่มีข่าวออกมาตลอดนั้น เป็นเพราะคนชอบไปใส่สี จนทำให้ยุ่งไปหมด ตนไม่เคยเห็นท่านเรียกไปสักครั้ง ส่วนคนหัวเถิกที่มาสร้างเรื่องนั้น ตนว่าคนลักษณะดังกล่าวมีเยอะเหลือเกิน


ทางด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการออกมาเรียกร้องให้ทหารทำการปฏิวัติอีกครั้งว่า

ตนออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่เป็นการปลุกกระแสแต่เนื่องจากเห็นว่าการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมาไม่มีหนทางที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้ และขณะนี้ทหารทุกคนก็รู้สึกอึดอัด โดยเฉพาะตน เมื่อทำอะไรไม่ได้ก็ต้องออกมาเรียกร้องมาแสดงความคิดเห็น เพราะในฐานะคนไทยต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ดี แต่การได้คนไม่ดีเข้ามาปกครองบริหารบ้านเมืองโดยไม่มีความชอบธรรม ประเทศชาติก็ไปไม่รอด ขณะนี้ประชาธิปไตยไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาใดได้ เรามีแต่นักเลือกตั้งที่ใช้กฎศรีธนญชัย ทุกอย่างต้องตีความหมด เป็นการตีความเพื่อเอาตัวรอด ทำให้ผลประโยชน์บ้านเมืองระส่ำระสาย ยิ่งคนในคณะรัฐมนตรีที่มีแนวความคิดล้มล้างสถาบันสูง บ้านเมืองก็ต่ำลงทุกที 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์