ผบ.สส.หนุนสนธิแม่ทัพบก ถามเขาผิดอะไรถึงไปย้าย

คม-ชัด-ลึก

ผบ.ทหารสูงสุด หนุน"สนธิ"นั่งผบ.ทบ.ต่ออีกปี ระบุ เหมาะสมทำงานต่อ ย้อมถาม"เขาผิดอะไรหละถึงไปย้ายเขา" ส่วนบุคคลที่นั่งตำแหน่ง ผบ.สส.แทนมีชื่อแล้ว

(15กค.) เวลา 14.00 น. พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประ ธานมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายชุด "ดวงประทีปแห่งความหวัง และความจงรักภักดี"ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2549 ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามนโยบาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะเดือนสิงหาคมอาจจะนำเข้าพิจารณาใน ครม. สำหรับตำแหน่งต่างๆ ก็ให้ ผบ.เหล่าทัพพิจารณาถึงความเหมาะสมเอง ก่อนที่จะส่งมาให้ตน และตนก็จะส่งให้ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

"การแต่งตั้งโยกย้ายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ผมให้เสรีผบ.เหล่าทัพในการพิจารณาตัดสินใจเลือกบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ส่วนตำแหน่ง ผบ.ทหารสูงสุด และปลัดกลาโหมที่จะเกษียณปีนี้ ก็ขึ้นอยู่กับอำนาจของผู้บังคับหน่วย อย่างตำแหน่ง ผบ.ทหารสูงสุด ในฐานะที่ผมเป็น ผบ.ทหารสูงสุด ก็เป็นอำนาจของผมเต็มที่ ซึ่งผมจะเลือกและเสนอขึ้นไปข้างบนเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนข้างบนจะว่าอย่างไรก็จะต้องมาคุยกัน ซึ่งผมอาจไปคุยกับ รมว.กลาโหม ถึงความเหมาะสมที่ผมเสนอไป" พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าว

พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า กระแสข่าวออกมาตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย อย่างการพลาดหัวข่าวใหญ่โต ตนก็ไม่เคยคิดอะไรเลย ถ้าลงข่าวก็จะต้องดูกันหน่อยอย่าลงหวือหวาเกินไป เพราะที่ผ่านมาตนไม่ได้พูดอะไรสักคำ ทั้งนี้ตำแหน่งต่าง ๆ ที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอขึ้นมา หากตำแหน่งไหนไม่ดีก็ต้องดูถึงความเหมาะสม และอาจจะมีการคุยกับ รมว.กลาโหม ว่าจะแก้อย่างไร สำหรับตำแหน่ง ผบ.ทหารสูงสุด ตนมีคนที่จะมารับตำแหน่งในดวงใจแล้ว แต่คงบอกไม่ได้ เพราะหากบอกจะผิดจรรยาบรรณ ซึ่งตนรู้ว่าใครเหมาะสม เพราะอยู่กับลูกน้องมากนาน จึงรู้ว่าใครควรอยู่ในตำแหน่งอะไร

เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ยังเหมาะสมตำแหน่งเดิมเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า "ก็เหมาะสมครับ เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิ ยังควรที่จะอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.ต่อไปอีก 1 ปี พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ถูกต้องครับ เขาผิดอะไรหละถึงไปย้ายเขา ใครจะไปย้ายเขาออกจากตำแหน่ง ตนคิดว่าคงไม่มี คิดกันไปเอง ซึ่งข่าวแบบนี้ไม่น่ามีด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องของรุ่นไม่ต้องพูด เพราะการปรับย้ายดูจากความสามารถ และ อาวุโส ตนไม่เคยมองว่าใครรุ่นอะไร เรามีกฎเกณฑ์อยู่แล้ว

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ตนห่วงนานแล้ว และพูดเสมอว่าการเมืองบ้านเราต้องสามัคคีกัน มีอะไรก็จะต้องพูดคุยกัน ขณะนี้ทหารทำตามที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ทุกอย่าง ว่าเราเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ของชาติ เราไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึงเรื่องนี้คงไม่ต้องคุยกับกำลังพล เพราะทุกคนรู้อยู่แก่ใจดี ตนมั่นใจเต็มร้อยเปอร์ว่าทุกคนทำตามนโยบาย พล.อ.เปรมอยู่แล้ว ส่วนกรณีแม่ทัพภาคที่ 3 ประกาศจะเป็นศัตรกับคนที่ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก พล.อ.เรืองโรจน์ กล่าวว่า ท่านไม่ได้พูดอย่างนั้น ท่านพูดอย่างว่า บ้านเมืองควรสามัคคีกัน ไม่ควรแตกแยกกัน ซึ่งจริงๆ ตนคิดว่าใครไม่ดีทำให้สังคมแตกแยกควรกำจัดออกไปจากสังคมไทย เพราะบ้านเราต้องการความสามัคคี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์