ผบ.สส.ชูโรดแมปแก้ปัญหาการเมือง

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ในการประชุมผู้บัญชาการ (ผบ.) ทหารเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ได้บอก ผบ.เหล่าทัพถึงการจัดทำโรดแมป หรือการวางแผนยุทธศาสตร์ให้มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน เป็นการวางแผนอนาคตว่า จะเดินไปทางไหนและเดินไปอย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่าย เช่น นักวิชาการมหาวิทยาลัย และทุกภาคส่วนที่เก่งๆ มาร่วมกันเขียน เพราะจะให้ทหารเขียนอย่างเดียวคงไม่เหมาะ โดยมอบหมายให้ ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ฯ กองบัญชาการทหารสูงสุดดำเนินการ


'ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง แต่อยากจะพูดจุดมุ่งหมายในระยะยาว เพราะเราค่อนข้างจะขาดในสิ่งที่มองร่วมกัน ในระยะสั้นมองไม่ตรงกันก็เกิดความขัดแย้ง' ผบ.สส.กล่าว


พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.พิสิษฐ์ แจ้งประจักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ไปจัดการอยู่

คงใช้เวลาไม่นานและไม่เร่งรัด การดำเนินการมีขั้นตอนในการมีส่วนร่วมจากหลายฝ่าย เมื่อทำเสร็จแล้วจะเสนอให้รัฐบาล หรือสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปพิจารณาเพื่อปรับใช้ ส่วนจะนำไปใช้หรือไม่ใช้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
 

'ถ้าเราวางโรดแมปมาเมื่อสิบปีที่แล้วคงไม่มีปัญหา เพราะเรื่องที่ผมพูดใช้เวลาแค่สิบกว่าปี โดยจะเริ่มมีผลใน 1-2 ปีแรก เรื่องอย่างนี้ไม่มีทางเลือก ไม่มีทางลัด  ถ้าไม่ทำก็จะฟัดกันอยู่อย่างนี้ เพราะมองภาพกันคนละภาพ ตกลงกันไม่ได้ ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วม รวมถึงผู้นำสังคมทั่วประเทศต้องมีส่วนร่วม' พล.อ.บุญสร้างกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กว่าจะเสร็จก็อาจจะซัดกันเละไปแล้ว พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า

ถ้าจะเละก็ต้องเละ เพราะไม่มีทางลัด ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ขอพูด เพราะจะไม่ดี เป็นเรื่องการเมืองมากเกินไป เมื่อไม่ได้ทำโรดแมปมาเมื่อ 10-20 ปีที่แล้วก็ต้องทนทุกข์กับการต่อสู้กัน ทำให้เดินไม่ค่อยเป็น ไม่มีโรดแมป ไม่มีเจริญ  ถ้าคนในชาติต่างคนต่างเก่ง ต่างคนต่างฉลาด เรียกว่าสติปัญญาของชาติไม่มี จะมีแต่สติของตัวบุคคล เพราะคนเก่งๆ คิดกันไปคนละทาง ต้องมาพูดคุยและตกลงร่วมกัน


ส่วนกรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ให้ จปร.7 และทหารทุกคนใส่เครื่องแบบออกมาชุมนุมว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ยุ่ง แต่คิดว่าถ้าจะแต่งเครื่องแบบไปชุมนุมในเวลาราชการคงไม่เหมาะ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์