ผบ.สส.ชี้แม้วลาออกเป็นเรื่องของกัมพูชา

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุ ชี้ 'ทักษิณ' ลาออกจากที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องภายในประเทศกัมพูชา ขณะคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือจีบีซี ยังไม่มีกำหนดประชุม...

วันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาจับกุมคนไทย 3 คน ว่า เราทำงานกันตามระบบ ทางรัฐบาลมีการประสานงานกันอยู่ ทั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับชายแดน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของท้องถิ่น ส่วนภูมิภาคและคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ในส่วนความคืบหน้าการปักปันเขตแดนระหว่างไทย-กัมพูชา นั้น คงจะต้องดำเนินการกันต่อไป ซึ่งเรามีคณะกรรมการดำเนินการอยู่แล้ว ต้องใช้เวลาเพราะดูองค์ประกอบหลักฐานทั้งประวัติศาสตร์ และฐานภูมิประเทศ ซึ่งบางจุดหลักฐานหายไป แต่คงจะไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศ มีความไม่เข้าใจกัน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชายังดีอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ทางกัมพูชาถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากการเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศ ลดความขัดแย้งขึ้นหรือไม่ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า

 ไทย และ กัมพูชา เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ร่วมกันมานานและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา หากมีสิ่งใดที่กระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ไม่ใช่ปัจจัยทึ่จะทำให้ความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศตกต่ำลง มีแต่จะแน่นแฟ้นมากขึ้น ซึ่งการลาออกจากที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น เป็นเรื่องภายในของกัมพูชา เหมือนกับประเทศไทยถ้าต้องการแต่งตั้งใครเป็นที่ปรึกษาสามารถทำได้และถ้าที่ปรึกษาจะลาออกสามารถทำได้

เมื่อถามว่า การลาออกของ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือด้านความมั่นคง กับ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของกัมพูชา พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า

ไม่อยู่ในขอบเขตที่ตนจะพูด ส่วนที่มีการเลื่อนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปหรือจีบีซีนั้น ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายสะดวกประชุมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์