ผบ.ทอ.แนะนายกฯอย่าฟังคนรอบข้างแก้วิกฤติชาติ

(11ต.ค.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเมืองว่า ทางออกการแก้ปัญหาของประเทศ คงจะเหมือนกับ พล.อ.อนุพงษ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้พูดคุยกันตลอด ซึ่งกังวลและเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราติดตามอยู่ตลอด ส่วนแนวทางปฏิบัติเหมือนกับที่ ผบ.สส.และ ผบ.ทบ.พูดไว้ เพราะเรากลมเกลียวมีอะไรทำเหมือนกันหมด
เมื่อถามว่า มีเสียงเรียกร้องให้ปฏิวัติจุดยืนทหารเป็นอย่างไร พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ทหารเราอยู่ในกรอบ ทำอะไรต้องคิดให้ดี การที่ทหารออกมาเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม เราอยู่ข้างความถูกต้องตลอด ตอนนี้เราต้องพิจารณาให้รอบคอบ เมื่อใดที่เหตุการณ์ไม่เรียบร้อย จนถึงขั้นทหารต้องออก เพราะทหารเราต้องออกตามเงื่อนไข ตามกฎหมาย อยู่ๆทหารจะถืออาวุธออกมาไม่ได้ ต้องมีพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือกฎอัยการศึกว่าจะออกมาในฐานะอะไร ถ้าไม่มีคำสั่งหรือไม่มีเงื่อนไขให้เคลื่อนย้าย หากทหารออกมาก็จะเดือดร้อน
ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะออกมาปฏิวัติใช่หรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ยังไม่มีความเห็น เราคงจะพูดคุยเรื่องบ้านเมืองกันตลอด คิดว่าทุกฝ่ายคงพยายามแก้ปัญหา การปฏิวัติไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เบ็ดเสร็จคือปฏิวัติได้ แต่ผลที่ตามมาต้องดูให้ดีว่า ประเทศชาติจะเสียหาย อะไรจะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน
เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภาหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ท่านต้องพิจารณา เพราะเป็นการตัดสินใจของท่าน คงไม่สามารถคิดแทนท่านได้ ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นอดีตผู้พิพากษา ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายอย่าง
“ คิดว่าท่านน่าใช้เวลาที่ไม่มีคนห้อมล้อม คิดด้วยวิจารณญาณของท่านเองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปถึงไหนแล้ว คิดว่าท่านคงรู้ตัวว่าท่านควรจะทำอย่างไร ผมคงไม่สามารถไปชี้นำอะไรได้ เพราะผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา “ ผบ.ทอ.กล่าว
เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ พูดคุยกันแล้วว่าแนวทางแก้ปัญหาควรเป็นอย่างไร พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า เราพูดกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ดังนั้น เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบและมีคนรับผิดชอบ เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่รับผิดชอบจะทำอย่างไร พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า คงต้องดูว่ามีคนรับผิดชอบอย่างไรแค่ไหน
เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ จะจับมือกับไปพบนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านลาออกยุติปัญหาหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า คงต้องดูสถานการณ์อีกทีหนึ่ง เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าทหารพร้อมจะทำอะไรเพื่อชาติ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า คงยืนยันไม่ได้ แต่เราพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อชาติ ด้วยขั้นตอน ด้วยสถานการณ์ เราพร้อมทำตามสิ่งที่ถูกต้อง และจะอยู่ข้างประชาชนตลอด เราจะไม่ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์