ผบ.ทบ.ไม่ขัด!ศอ.รส.ปรับลดทหาร

ผบ.ทบ.ไม่ขัด!ศอ.รส.ปรับลดทหาร

29 เม.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์

ถึงกรณีปัญหาการพูดคุยระหว่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กับพล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะประธานคณะรัฐบุคคล กรณีที่จะร่างพระบรมราชโองการ ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงพระปรมาภิไทยแก้วิกฤติบ้านเมือง ว่า ถือเป็นความหวังดีของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่อาจจะสื่อสารกันคลาดเคลื่อน อยากให้มองกันที่เจตนาเป็นหลัก ส่วนจะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กลไกต่างๆ แต่ไม่อยากให้ดึงสถาบันมายุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้ง โดยในส่วนของ ผบ.เหล่าทัพ ก็มีการพูดคุยกันว่า จะควบคุมกำลังพลให้อยู่ในระเบียบวินัย ดูแลประชาชนให้เท่าเทียมกัน ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายฝ่ายพยายามหาทางออกให้กับประเทศ ก็อยากให้ดำเนินการต่อไป ทหารจะดูแลคนทุกพวกทุกฝ่ายไม่ให้ใช้กำลังต่อกัน

สำหรับ กรณี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ที่ปรึกษานายกฯและอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ฝึกกองกำลังที่ จ.นครราชสีมา นั้น ตนได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ ศอ.รส.ว่าการดำเนินการดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่ รวมถึงอีกหลายกลุ่มก็มีการจัดตั้งกองกำลัง
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณี ศอ.รส.จะปรับลดกำลังทหาร ว่า ทหารออกไปทำหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง

แม้จะแก้ไขได้ไม่ทั้งหมดแต่ก็ทำให้เบาบางลง ถือเป็นอำนาจของ ศอ.รส.หากจะปรับลดกำลังทหาร แต่ก็ต้องถาม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ การดูแลปลอดภัยของความประชาชน ร่วมถึงการสร้างความความเชื่อมั่น ส่วนตนไม่มีปัญหาอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกไม่สบายใจ ที่เห็นผู้นำท้องถิ่น หน่วยงาน มาพูดให้เกิดความรุนแรงด้วยการใช้กำลัง ตนมองว่าหากมีการใช้กำลังต่อกันทุกอย่างก็ไม่จบและจะเพิ่มความขัดแย้ง
"5-6 เดือนมานี้ ผมพูดทุกอย่างไปหมดแล้ว ทั้งการแก้ปัญหาของประเทศ การหาทางออก ถ้าไม่เลือกกัน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร" ผบ.ทบ.กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทางตำรวจออกมาระบุว่า ไม้หนึ่ง แกนนำเสื้อแดง ที่ถูกยิงเสียชีวิต เป็นหนึ่งในบัญชีดำของกองทัพนั้น ให้ไปหาข้อมูลมา ทางการข่าว ไปดูุว่าเขาเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงหรือไม่ อย่ามาโยงทหาร เพราะทหารทำหน้าที่ดูแบประชาชนทุกพวกทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ตนจะดำเนิรคดีกับบุคคล สื่อ ที่กล่าวหาว่าตนไม่อะไรเพราะมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์