ผบ.ทบ.โวยใครจะมายึดอำนาจอะไรตอนนี้ น้ำจะถึงคออยู่แล้ว

ผบ.ทบ.โวยใครจะมายึดอำนาจอะไรตอนนี้ น้ำจะถึงคออยู่แล้ว


เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานวางพวงมาลาพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 (ร.5) ครบรอบ 101 ปี ถึงการรับมือสถานการณ์อุทกภัยว่า เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีมากในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี ที่สะสมมาจากพื้นที่ตอนเหนือ ซึ่งด้วยน้ำหนักของน้ำพยามทะลุแนวกั้นเข้ามาในพื้นที่ กทม. ก็เป็นไปตามการคาดการณ์ เพราะคันกั้นน้ำเป็นเครื่องมือที่ไม่ถาวร ทั้งนี้ รัฐบาล กองทัพและทุกหน่วยงานพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสกัดกั้นน้ำจำนวนดังกล่าว และระบายออกในพื้นที่ด้านตะวันตก และตะวันออกให้ได้ แต่บางส่วนคงจะต้องระบายจากคลองต่างๆ ที่จะต้องผ่าน กทม.ลงไปสู่ทะเลให้ได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตาม คันกั้นน้ำไม่สามารถป้องกันไม่ให้น้ำเข้า กทม.ได้ เพียงแต่ชะลอการไหลน้ำของน้ำให้ท่วมโดยเร็ว เพื่อให้มีเวลาช่วยเหลือดูแลประชาชน ส่วนนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งทางกองทัพดูแลเท่าเทียมกันหมด และได้ให้นโยบายถ้าน้ำทรงตัวให้ทำพนังกั้นน้ำ และสูบน้ำออก โดยจะร่วมกับส่วนราชการ พร้อมทั้งให้การสนับสนุน


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาในพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของหน่วยทหารหลายหน่วย
 
ได้มีการเตรียมแผนในการรองรับ เพราะจะต้องดูแลกำลังพลของด้วย และตอนนี้ได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่กองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งได้ให้ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ไปเยี่ยมกำลังพล โดยมีน้ำท่วมประมาณ 1 เมตรกว่า ขณะที่กำลังพลออกไปช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งไม่เป็นไร และได้แจ้งไปแล้วว่าทหารทุกคนจะต้องเสียสละ และดูแลตัวเองให้เรียบร้อย และให้พร้อมในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ในส่วนของกองทัพก็จะดูแลกันเอง จะไม่ให้เป็นภาระ

เมื่อถามว่า นักการเมืองพยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่าการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อก้าวไปสู่การยึดอำนาจ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่านจะคิด ใครจะมายึดอะไรได้ตอนนี้ น้ำท่วมจะถึงคอแล้ว คงไม่มีใครโง่ไปทำ ตอนนี้มีอย่างเดียวต้องช่วยประชาชนให้ได้มากที่สุด ไม่สนใจ การเมืองก็คือการเมือง ไม่เกี่ยวกับการทหารแต่อย่าให้ร้ายทหารที่เหน็ดเหนื่อย เครียด ทุกกองทัพช่วยกันทำงานทั้งหมด ทหารไม่ได้กลับบ้านกลับช่อง คึกดื่นเที่ยงคืนก็อยู่กับประชาชนมาโดยตลอด ขอร้องอย่ากล่าวพาดพิงให้เสียกำลังใจกัน เราคงทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วเพราะเป็นเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ


เมื่อถามว่า ในส่วนของสวนจิตรลดา จะมีการป้องกันน้ำอย่างไร
 
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้พยายามสร้างแนวกั้นน้ำที่คลองประปาและคลองเปรมประชากรให้ได้มากที่สุด เพราะน้ำสามารถเข้ามาทางส่วนนี้ได้ ขณะนี้พยายามเบี่ยงน้ำออกไปข้างนอก ทาง กทม.กำลังวางแผนอยู่ กองทัพพยายามปกป้องให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่ได้ก็คือไม่ได้ แต่ต้องเตรียมแผนที่ 1 และที่ 2 ตามลำดับ อย่างตื่นตระหนกและเตรียมความพร้อม รวมทั้งเชื่อฟังเจ้าหน้าที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์